Cảnh báo về việc sẽ thông báo tin xấu có thể làm giảm bớt những cú sốc cho bệnh nhân.
Có thể sử dụng các câu bao gồm: "Đáng tiếc là tôi đã có một số tin xấu cho bạn biết" hay "Tôi xin lỗi để cho bạn biết rằng ..."
Một số hướng dẫn đơn giản góp phần cải thiện cuộc trao đổi một chiều giữa bác sĩ và bệnh nhân:
1. Hãy bắt đầu bằng việc giải thích theo mức độ hiểu và dùng theo từ vựng của các bệnh nhân
2. Cố gắng sử dụng những từ không kỹ thuật như "lây lan" thay vì "di căn" và "mẫu mô" thay vì "sinh thiết".
3. Tránh thẳng thừng quá mức như “ Cô bị ung thư rất nặng. Nếu không điều trị ngay, Cô sẽ chết”.
Vì điều này làm bệnh nhân có cảm giác bị cô lập và tức giận sau đó với một khuynh hướng đổ lỗi cho người đã cung cấp tin xấu.
4. Đưa từng phần thông tin và đánh giá sự hiểu biết của bệnh nhân trong mỗi giai đoạn.
5.Trong những trường hợp tiên lượng xấu, tránh sử dụng các câu như "Không có gì chúng ta có thể làm cho Cô." Thái độ này là không phù hợp với thực tế là bệnh nhân cần được điều trị với các mục tiêu trị quan trọng khác như kiểm soát đau tốt và giảm triệu chứng hiệu quả.
|