Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Cung cấp các dịch vụ đa dạng

(Tham khảo chính: Nguyên lý y học gia đình )

Mô hình thực hành y học gia đình cần cung cấp các dịch vụ y tế phức hợp một cách trực tiếp bởi chính bác sĩ gia đình hoặc một cách gián tiếp thông qua mạng lưới hỗ trợ chuyên môn thông qua các tuyến y tế chuyên khoa sâu, các nguồn lực xã hội khác (như các đoàn thể, các tổ chức…). Điều này thể hiện khía cạnh “tiếp cận một cách toàn diện” và “làm việc nhóm” của y học gia đình.  
Các dịch vụ phức hợp sẽ can thiệp đến tất cả các giai đoạn của quá trình bệnh lý bao gồm tầm soát-quản lý yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị và theo dõi các bệnh cấp tính-mãn tính, chăm sóc phục hồi chức năng, nâng cao sức khỏe, hỗ trợ hướng dẫn người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế khác của hệ thống y tế. Với cơ cấu bệnh tật đang chuyển dần sang mô hình bệnh mãn tính, điều này đòi hỏi người bác sĩ gia đình cần phải có những bước chuẩn bị cần thiết về kiến thức-kỹ năng, cần phải có mô hình hoạt động phù hợp như phối hợp đa chuyên khoa, chăm sóc cá nhân và cộng đồng, theo dõi liên tục tại phòng khám và tại nhà… 
Các dịch vụ y tế mà người bác sĩ gia đình có thể cung cấp:
●    Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và người lớn
●    Chăm sóc toàn diện cho cá thể (phối hợp-hỗ trợ)
●    Đánh giá sức khỏe toàn diện (tình trạng sức khỏe và các yếu tố nguy cơ)
●    Phòng ngừa bệnh (bao gồm tầm soát bệnh không triệu chứng)
●    Nâng cao sức khỏe (thay đổi hành vi/lối sống)
●    Giáo dục – tư vấn kiến thức về sức khỏe
●    Chẩn đoán và điều trị các bệnh lý – tổn thương cấp tính 
●    Chẩn đoán và điều trị bệnh lý mãn tính
●    Hỗ trợ chăm sóc người bệnh (bao gồm chăm sóc cuối đời)
●    Chăm sóc thai kỳ, chăm sóc tại bệnh viện
●    Chăm sóc sức khỏe tâm thần
●    Hỗ trợ tư vấn tìm dịch vụ y tế phù hợp
●    Đại diện cho người bệnh về mặt y khoa
●    Nâng cao chất lượng và thực hành y học chứng cớ.
Mô hình thực hành y học gia đình chính là ứng dụng thực tế của các nguyên lý của y học gia đình. Mô hình cần phải linh hoạt, thích ứng với từng điều kiện cụ thể của địa phương, của cộng đồng dân cư sẽ sử dụng dịch vụ, đảm bảo quyền lợi của người bệnh và nhân viên y tế. Do vậy, mỗi đơn vị cần phải tự xây dựng mô hình thực hành cho mình với những đặc điểm chuyên biệt, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ theo các nguyên tắc chính của y học gia đình theo như mô hình của WONCA.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Mục tiêu bài giảng
  • Đại cương
  • Mô hình thực hành
  • Chăm sóc chủ động
  • Chăm sóc hướng người bệnh
  • Tiếp cận một cách toàn diện
  • Làm việc theo nhóm
  • Xóa bỏ rào cản tiếp cận dịch vụ y tế
  • Công nghệ thông tin
  • Phòng khám thành trung tâm sức khỏe
  • Mục tiêu vì chất lượng và an toàn
  • Đảm bảo hiệu quả kinh tế
  • Cung cấp các dịch vụ đa dạng
  • Tóm tắt
  • từ khóa
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    bệnh lý cầu thận ở trẻ em

    Bài giảng nhi khoa.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị covid-19 do chủng vi rút corona mới (sars-cov-2)

    3416/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Vết rạn da (Striae gravidarum)

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Chẩn đoán
    CHẨN ĐOÁN ĐIỀU TRỊ CHỮA BỆNH UNG THƯ PHỔI
    Dự phòng thiếu máu thiếu sắt
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space