Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Đại cương

(Tham khảo chính: Nguyên lý y học gia đình )

Mặc dù với 25 năm phát triển, nhưng do những hạn chế về cơ chế pháp lý, về sự nhìn nhận của xã hội, nguồn lực nhân sự chuyên môn chưa nhiều, các mô hình thực hành về Y học gia đình vẫn còn mới, vẫn còn trong đang nghiên cứu và thử nghiệm, chưa có mô hình được đánh giá thành công và nhân rộng. Trên quy mô quốc gia, các tỉnh thành phố vẫn đang triển khai thí điểm các mô hình thực hành khác nhau và chưa có một khái niệm thống nhất về mô hình Y học gia đình phù hợp với bối cảnh cụ thể của Việt Nam. 
Tất cả các khái niệm và nguyên lý về Y học gia đình đang được giảng dạy tại các trường đại học trong cả nước hiện đều dựa trên các mô hình thực hành, kinh nghiệm triển khai và phát triển của các nước phát triển, nơi mà hệ thống y tế có nhiều đặc điểm và đặc thù khác biệt so với Việt Nam. Việc áp dụng rập khuôn các mô hình thành công của các nước khác không đảm bảo sự thành công khi triển khai tại Việt Nam. Các đặc thù của hệ thống y tế nước ta, vai trò của các yếu tố văn hóa và thói quen sử dụng dịch vụ y tế, đặc điểm nguồn lực y tế địa phương và mô hình bệnh tật tại chỗ cần được cân nhắc trong quá trình xây dựng mô hình thực hành Y học gia đình. Nếu không được cân nhắc đầy đủ, những yếu tố này có thể dẫn đến sự bất hợp lý giữa kỳ vọng và thực tế, gây khó khăn trong quá trình triển khai. 
Bài báo cáo này được xây dựng dựa trên mô hình thực hành Y học gia đình tại một số quốc gia đã triển khai thành công. Tuy nhiên, nội dung chỉ mang tính khái quát, được hệ thống hóa thành các nhóm chủ đề chính, không đi sâu vào chi tiết. Ngoài ra, bài giảng cũng giới thiệu thêm một số đặc điểm về điều kiện thực tế của Việt Nam, nhất trong bối cảnh có Luật khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15, ban hành ngày 9/1/2023 đã dành riêng điều 81 để quy định về khám bệnh chữa bệnh y học gia đình. Do đó, học viên cần cụ thể hóa nội dung bài giảng bằng các tình huống có thể áp dụng được trong thực tế công việc của mỗi cá nhân
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Mục tiêu bài giảng
  • Đại cương
  • Mô hình thực hành
  • Chăm sóc chủ động
  • Chăm sóc hướng người bệnh
  • Tiếp cận một cách toàn diện
  • Làm việc theo nhóm
  • Xóa bỏ rào cản tiếp cận dịch vụ y tế
  • Công nghệ thông tin
  • Phòng khám thành trung tâm sức khỏe
  • Mục tiêu vì chất lượng và an toàn
  • Đảm bảo hiệu quả kinh tế
  • Cung cấp các dịch vụ đa dạng
  • Tóm tắt
  • từ khóa
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    ĐẶC ĐIỂM BỘ MÁY TIÊU HÓA TRẺ EM

    Bài giảng nhi khoa.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Trị viêm bàng quang cấp

    3931/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Dịch tễ

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Xét nghiệm sàng lọc HIV tại cơ sở y tế
    HPV là gì
    Thùy dưới phải
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space