Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Bình đẳng hơn trong chăm sóc sức khỏe

(Tham khảo chính: Nguyên lý y học gia đình )

Vấn đề bình đẳng trong việc được hưởng các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe là một vấn đề lớn, khó giải quyết của mọi quốc gia trên thế giới. Người giàu thì được hưởng các quyền lợi y tế tốt nhất trong khi người nghèo rất khó tiếp cận được các dịch vụ y tế. Tác giả Castro-Leal đã dẫn chứng, tỉ lệ phân phối chi tiêu của chính phủ cho người giàu và người giàu nghèo rất chênh lệch (23% vào nhóm giàu so với 15% vào nhóm thu nhập thấp) [2]. Gwatkin, một chuyên gia quốc tế nhận định “ từ quan điểm bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe, hướng đầu tư vào chăm sóc ban đầu là bước đi đúng đắn” [5].
Một thống kê về tỉ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi ở thành thị và nông thôn ở Iran từ năm 1980 đến năm 2000 cho thấy, ở nông thôn luôn có tỉ lệ tỉ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi cao hơn thành thị, tuy nhiên khoảng cách ngày càng được thu hẹp nhờ phát triển mạng lưới chăm sóc ban đầu (biểu đồ) [20].

Biểu đồ 6: Tỉ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi từ năm 1980 đến năm 2000 ở nông thôn và thành thị tại Iran
Vào năm 1999, tác giả Shi và cộng sự đã chứng minh, chăm sóc ban đầu và bất bình đẳng trong thu nhập là hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ trung bình, tỉ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, tỷ lệ tử vong đột quị và tử vong trẻ em.  Ông chứng minh, ở những nơi có sự bất bình đẳng trong thu nhập cao, nếu có nguồn lực chăm sóc ban đầu đầy đủ thì tỉ lệ tử vong sau sinh (so với dân số trung bình) giảm 17%. Ngược lại, cũng ở nơi có sự bất bình đẳng trong thu nhập cao, nhưng nguồn lực chăm sóc ban đầu không đầy đủ thì tỉ lệ tử vong sau sinh tăng 7% [15]. Điều này cho thấy YHGĐ có thể góp phần làm giảm sự bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng như đem lại kết cục sức khỏe tốt hơn.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Kết cục sức khỏe tốt hơn
  • Chi phí thấp hơn
  • Bình đẳng hơn trong chăm sóc sức khỏe
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Ngứa do cơ chế tâm lý (psychogenic itch)

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Ung thư cổ tử cung_X75

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Định nghĩa

    ICPC2.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    y khoa chưa giải thích được
    DESMOPRESSIN
    PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN GIẤC NGỦ - MẤT NGỦ - TÂM LÝ Y HỌC
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space