Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


vai trò của bác sĩ gia đình trong cssk người cao tuổi

(Tham khảo chính: DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ )

Người cao tuổi luôn là một đối tượng đặc biệt cần được xã hội quan tâm. Người cao tuổi có những đặc điểm bệnh lý khác biệt so với các lứa tuổi khác. Chi phí y tế cho người cao tuổi cao gấp 7 - 10 lần người trẻ; người cao tuổi sử dụng đến 50% tổng lượng thuốc. Các bệnh thường gặp ở người cao tuổi là: tăng huyết áp, đái tháo đường, ưng thư, thoái khớp... và phải điều trị suốt đời. Nhiều bệnh mạn tính có thể làm giảm khả năng tự đi lại, vệ sinh cá nhân, ăn uống, khả năng giao tiếp, quản lí tiền bạc tài sản của người cao tuổi. Việc chăm sóc sức khoẻ một cách đầy đủ cho những người cao tuổi đòi hỏi nhiều hơn những nguồn lực y tế của cộng đồng và đòi hỏi những thái độ và kỹ năng đặc biệt của các cán bộ y tế. Trong khi đó hiện nay khả năng cung cấp dịch vụ y tế cho người cao tuổi chưa hoàn thiện, thiếu bác sĩ lão khoa và điều dưỡng lão khoa, các dịch vụ y tế và xã hội cho người cao tuổi tại cộng đồng còn hạn chế.
Tại nước ta, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng với giai đoạn già hóa dân số góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi, Bộ Y tế đã ra quyết định phê duyệt đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 – 2025” với nội dung tập trung chủ yếu vào xây dựng và phát triển mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng. Chăm sóc người cao tuổi tại gia đình và cộng đồng chủ yếu dựa vào người nhà, đội ngũ nhân viên y tế cơ sở và những người chăm sóc không được đào tạo. Đây là một thách thức thực sự cho hệ thống Y học gia đình trong thế kỷ 21.
Các người bệnh cao tuổi thường có nhiều bệnh đi kèm, sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc, và kèm theo đó là suy giảm về yếu tố tâm lý, xã hội. Điều này có thể dẫn đến sự đa dạng về các vấn đề sức khỏe gặp phải ở nhóm tuổi này và làm cho việc chẩn đoán và điều trị của các bác sĩ gia đình trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, đối với những người bệnh trên 80 tuổi thường mắc các hội chứng đặc trưng của người cao tuổi như dễ bị tổn thương, lú lẫn, suy giảm nhận thức (bệnh Alzheimer), rối loạn đi và ngã, suy dinh
 
dưỡng, loét, trầm cảm,… đòi hỏi cần có những chăm sóc đặc biệt. Chính vì vậy, vai trò của các bác sĩ gia đình trong việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng của người cao tuổi là rất quan trọng ở tuyến y tế cơ sở.
 

Tải về tài liệu chính https://bsgdtphcm.vn/api/upload/20240229hpet_bacsi.pdf .....(xem tiếp)

  • Mục tiêu
  • Đặt vấn đề
  • vai trò của bác sĩ gia đình trong cssk người cao tuổi
  • Đặc điểm sinh lý, bệnh lý của người cao tuổi
  • Làm việc với người bệnh cao tuổi
  • chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho người cao tuổi
  • Kết luận
  • Tài liệu tham khảo
  • Câu hỏi ôn tập
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Đạo đức y sinh học (Bioethics)

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    6.14. Điều trị hỗ trợ khác

    4689/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Co thắt Dupeytren

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    U mềm lây
    Sự du nhập mô hình “y học gia đình” vào các nước đang phát triển
    Thông tin bệnh nhân và BAĐT
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space