Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


bài làm 7

(Tham khảo chính: tình huống )

Về sức khỏe thì anh A có vấn đề biết mình bị cao huyết áp không phải mới đây mà đã 5 năm một thời gian cũng khá dài. Kèm theo Anh A có lối sống không lành mạnh là uống rượu bia nhiều, hút thuốc lá, cùng với thể trạng thừa cân BMI=27.63, tiền căn cha bị cao huyết áp. Vậy anh A có nhiều yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch.
Anh A 45 tuổi bị cao huyết áp 5 năm có nghĩa là anh bị mắc bệnh từ năm 40 tuổi biểu hiện cao huyết áp người trẻ tuổi. Anh bệnh mà không đến cơ sở y tế khám và điều trị mà tự mua thuốc uống chứng tỏ anh không quan tâm sức khỏe của mình và rồi huyết áp của anh cũng không kiểm soát được bằng chứng là anh hay mệt mỏi,  chóng mặt hoa mắt, ù tai kèm cơn hồi hộp tim đập nhanh. Bệnh tăng huyết áp là bệnh cần phải được khám, làm xét nghiệm định kỳ và điều trị suốt đời sự tuân thủ điều trị của bệnh nhân là rất quan trọng. Mục đích kiểm soát tốt trị số huyết áp, phòng ngừa tổn thương cơ quan đích. Nếu bệnh không được kiểm soát tốt sẽ gây nhiều biến chứng như: rối loạn nhịp tim, suy tim, suy thận, đột quỵ…thậm chí tử vong.Vậy nên bệnh của anh A cần đến cơ sở y tế có đủ trang thiết bị và để được chuyên gia thăm khám. Tìm xem các bệnh lý kèm theo rối loạn mỡ máu, bệnh mạch vành, tiểu đường…cũng như tổn thương lên cơ quan đích (mắt, tim, thận, mạch máu, não) do thời gian điều trị bệnh không đúng.
Về mặt xã hội anh có vợ và 2 con nhỏ, anh cũng có thể là nguồn thu nhập chính của gia đình nên bọn trẻ cần cha chúng dạy dỗ và nuôi nấng chúng trưởng thành. Nên anh cần quan tâm sức khỏe của mình nhiều hơn không phải vì cho bản thân anh mà còn vì gia đình. Vả lại công việc của anh là thợ điện hay leo trèo, đi lại nhiều đòi hỏi sức khỏe tốt dẻo dai nhưng nếu huyết áp của anh không được kiểm soát tốt thì anh sẽ bị chóng mặt hoa mắt, mệt mỏi hậu quả tai nạn lao động xảy ra không an toàn cho anh, cho người khác. 
Khi anh đến cơ sở y tế khám chữa bệnh chúng tôi sẽ kiểm tra lại huyết áp, thăm khám hỏi thời gian qua đã dùng thuốc gì, chế độ ăn có mặn không và làm một số xét nghiệm cần thiết xét nghiệm máu: mỡ máu, đánh giá chức năng gan thận, ECG, siêu âm tim, soi đáy mắt để tìm tổn thương trên cơ quan đích. Như vậy việc điều trị sẽ tốt hơn. Quan trọng là anh phải tái khám theo lịch hẹn, uống thuốc điều đặn đúng giờ không bỏ thuốc, kết hợp thay đổi lối sống giảm cân nặng duy trì BMI lý tưởng 20-25 kg/m2 (tương đương cân nặng của anh trong khoảng 56-70kg), không hút thuốc rượu bia, ăn uống lành mạnh nhiều rau trái cây, ít mỡ (giảm chất béo toàn phần và béo bão hòa), không ăn quá mặn (5g muối/ngày), thường xuyên tập thể dục đi bộ 30 phút/ngày. 


 

 

  • bài làm 1
  • bài làm 2
  • bài làm 3
  • bài làm 4
  • bài làm 5
  • bài làm 6
  • bài làm 7
  • bài làm 8
  • bài làm 9
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Tài liệu tham khảo

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tài liệu tham khảo

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Điều trị bằng thuốc

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Điều trị bệnh lao
    Tư vấn kết quả sàng lọc
    hướng dẫn sử dụng peakflow
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space