Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


bài làm 5

(Tham khảo chính: tình huống )

Bài làm

A đang có các vấn đề sức khỏe và lối sống như sau:

-Tim mạch có dấu hiệu bệnh lý (không ổn định): triệu chứng hồi hộp, tim đập nhanh, chóng mặt, hoa mắt, ù tai, cao HA 5 năm nay (không rõ mức độ bệnh lý cao HA, không rõ có điều trị? ).

-Trong lượng cơ thể  (có BMI = 27.6 ) béo phì độ I.

-Thói quen sống không tốt cho sưc khỏe: Uông bia mỗi ngày 3 lon; Hút thuốc ngày 10 điếu.

-Tự mua thuốc uống không rõ loại, uống thường xuyên.

-A có tuổi trung niên, làm công nhân, không có thời gian đi kiểm tra sức khỏe. 

-Cha ruột bị cao HA

Là bác sĩ gia đình phải giúp anh A hiểu rõ về bệnh tật và tiếp tục điều trị như sau:

1.Tiếp xúc với bn:

1.Hỏi thăm tình trạng sức khỏe một cách niềm nở, vui vẻ, tìm hiểu kỹ hơn các dấu hiệu khó chịu, như: đau ngực, hồi hộp, chóng mặt, ù tai….. Tìm hiểu tại sao bn không có thời gian đi khám bệnh, nhưng có thời gian uống bia. Bệnh cao HA 5 năm, nhưng không đi khám, không được dùng thuốc đúng qui cách để kiểm soát chỉ số HA, được bác sĩ tư vấn theo dõi bệnh lý, uống thuốc điều trị, phòng ngừa biến chứng.

2.Trao đổi thẳng thắn với A các vấn đề sức khỏe và lối sống của mình như sau:

-Tim mạch có dấu hiệu bệnh lý (không ổn định): triệu chứng hồi hộp, tim đập nhanh, chóng mặt, hoa mắt, ù tai, cao HA 5 năm nay (chưa khám xác định  rõ mức độ bệnh lý cao HA, chưa điều trị thuốc theo đúng qui cách ), có nguy cơ và dấu hiệu bệnh lý thiểu năng mạch vành).

-Trong lượng cơ thể béo phì độ I (có BMI = 27.6 ), là cơ địa của các bệnh lý rối loạn chuyển hóa đường, chuyển hóa mỡ, từ đó phát sinh nhiều bệnh lý về chuyển hóa.

-Thói quen sống không tốt cho sưc khỏe: Uông bia mỗi ngày 3 lon; Hút thuốc ngày 10 điếu gây tác hại không nhỏ cho hệ hô hấp, tim mạch…

-Việc tự mua thuốc uống không rõ loại, uống thường xuyên, dùng thuốc tùy tiện như vậy có thể gây nhiều tác dụng phụ, gây tổn hai cho sức khỏe.  

-A có tuổi trung niên, làm công nhân, theo qui định phải khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng, việc A không  tuân thủ đi kiểm tra sức khỏe là thiệt thòi cho bản thân và vi phạm qui định quản lý về sức khỏe lao động. 

-Cha ruột bị cao HA, bản thân A bị cao HA 5 năm, do đó, A cần phải được chăm sóc y tế, kiểm soát chỉ số HA, phải có chề độ ăn kiêng, ăn nhạt, giảm cân về mức độ hợp lý. 

3.Khám tổng quát cho Bn:

-Vì Bn khó thu xếp thời gian đi khám bệnh, do đó, lần tiếp xúc này, Bs gia đình đề nghị Bn cho khám tổng quát, nhằm xác định tình trạng sức khỏe, các bệnh lý có thể có như:  Tình trang tim mạch (mức độ cao HA, bệnh lý mạch vành), thần kinh, tiền đình…

-Cho Bn là các xét nghiệm cơ bản về huyết học, hóa sinh, nhằm khaỏ sát các chỉ số đường huyết, bilan mỡ, chức năng gan, thận… 

-Đo điện tim, siêu âm bụng, chụp Xquang phổi.

 

4.Vấn đề cần bàn với Bn:

-Bn cần được kiểm soát chỉ số HA, đau ngực, hồi hộp, chóng mặt, ù tai… bằng thuốc uống.

-Chế độ ăn, tập luyện, kiểm soát trọng lượng cơ thể và khám bệnh theo định kỳ. Giúp bệnh nhân hiểu rõ các vấn đề sức khỏe . 

-Chia sẻ, đồng cảm với bệnh nhân về công việc bận, nhưng phải bố trí thời gian đi khám bệnh.

-Về vấn đề dư cân: Bn có BMI=29.29  phân loại béo phì độ 1. Cơ địa béo phì làm cho rối loạn chuyển hóa thêm phức tạp, nhất là bệnh lý tiểu đường, bệnh lý tim mạch….Bn  cần có chế độ ăn hạn chế: chất bột, chất đường, chất béo, uống bia. 

-Kiểm soát trọng lượng cơ thể, có chiến lược giảm cân:

a.Mục tiêu giảm cân 6 tháng đầu tiên: 75kg x 10%=7,5kg

b.Mỗi 2 tuần bệnh nhân cần giảm: 7,5kg/12=0,625kg

c.Tập luyện thể lực để giảm cân.

 

-Các bước tư vấn và kế hoạch cai nghiện thuốc lá: hiện nay, mỗi ngày A hút 10 điếu thuốc chưa phải là nghiện nặng, do đó khi A hiểu được tác hại và tình trạng bệnh lý của mình đang phải đối mặt thì sẽ tự giác và quyết tâm thực hiện:

Bước 1: 

-Tư vấn cho  anh A  biết về tác hại và hậu quả của việc hút thuốc lá. Ngoài những bệnh lý hiện tại, A sẽ còn phải chịu nhiều bệnh  khác còn nguy hiểm hơn như ung thư, suy giảm nhu cầu tình dục…trong tương lai.

-Cho A thấy việc cai thuốc lá  thất  bai là do thiếu nghị lực và quyết tâm. Do đó A phải có quyết tâm, nghị lực mạnh mẽ. Hãy học tập những tấm gương: cai nghiện ma túy, chất gây nghiện khác đã thành công. Từ đó thấy xem việc cai thuốc lá là hết sức nhẹ nhàng, không có gì khó khăn, Hướng dẫn A lập bảng chỉ rõ những cái mất về sức khỏe, tiền bạc, thời gian khi hút lá, cái được khi cai thuốc lá. Đề nghị A tự lập kế hoạch cai thuốc lá. 

Bước 2: 

-Việc cai thuốc làm cho Acó cảm giác khó chịu trong 10 ngày đầu, do đó, A và vợ con gia đình tổ chức đi du lịch khoảng 7- 10  ngày . Giúp xa cách tạm thời, môi trường cũ, xa thói quen cũ, bạn bè, công việc cũ…. có sự giám sát và chia sẻ của gia đình, khi đi du lịch mọi việc để lại sau, A vừa thấy cuộc đời còn nhiều điề phải đi, phải tìm hiểu….

Bước 3:

-Sau khi du lịch về, trở lai công việc cũ, môi trường cũ, bạn bè thân hữu, Anh A cần thông báo cho mọi người biết quyết tâm cai thuốc  để có sự chia sẻ thông cảm, giúp đỡ của mọi người. Giai đoạn này đòi hỏi nghị lực, tránh sự cám dỗ của bạn bè, môi trường xung quanh. Tránh những người hay trêu trọc hay hút thuốc lá. Không la cà quán xá nhậu nhẹt. Nên tâm tình với những người có cùng quan điểm, biết chia sẻ với mình.

-Hàng ngày, lập kế hoạch thể dục đề đặn, thường xuyên, thể dục tăng cường  thể lực là bài thuốc thần kỳ trong việc duy trì sức khỏe và là bài thuốc quan trong giảm sự lão hóa của cơ thể và bệnh tật.  

-Vợ con và thân nhân trong gia đình động viên khuyến kích anh A và luôn nhắc những cái hại do thuốc lá mà Anh đang chịu và cái  lợi của cai thuốc lá đối với sức khỏe, tiền bạc và chất lượng cuộc sống….

-Bs gia đình thường xuyên liên lạc chia sẻ, động viên và chỉ định các thuốc, thực thẩm bổ trợ  Anh,  giúp là giảm những khó chịu do hội chứng cai nghiện thuốc lá gây nên. Đồng thời dánh giá, theo dõi  tác dụng của thuốc điều trị bệnh .

-Sau khi A đã cai được hút thuốc lá, đó cũng chỉ là thành công bước đầu, việc hút lại có thể bị tái lập bất cứ lúc nào trong tương lai, do đó, bs gia đình, cùng moi người thân hữu thường xuyên nhắc nhở, động viên anh A không để tái diễn việc hút lá.

 

 

  • bài làm 1
  • bài làm 2
  • bài làm 3
  • bài làm 4
  • bài làm 5
  • bài làm 6
  • bài làm 7
  • bài làm 8
  • bài làm 9
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Viêm gan tự miễn

    3942/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Kết quả dự kiến

    Võ Thành Liêm.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Khám lâm sàng

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Tăng Kali máu - trước tiêm Calci (TM) (ECG Ví dụ 4-1)
    Tham khảo
    Trung thất sau
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space