Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


bài làm 1

(Tham khảo chính: tình huống )

Bài làm

Với tình huống bệnh nhân (BN) như thế, là bác sỹ gia đình của BN, tôi phải có trách nhiệm tư vấn cho BN hiểu rõ các vấn đề sức khoẻ của mình, chấp thuận chữa trị chuẩn mực nhằm cải thiện tình trạng bệnh tật và bảo đảm hạnh phúc gia đình.

Các bước cụ thể như sau:

1. Khích lệ BN đã chịu đi khám.

Đây là bước đầu tiên, quan trọng trong cuộc khám và tư vấn vì lâu nay BN chỉ tự mua thuốc chữa trị mà nay đã chịu đi khám.

2. Phân tích cho BN rõ lợi ích thời gian và sức khoẻ của việc đi khám so với việc tự mua thuốc.

Bệnh nhân tự đi mua thuốc được thì BN cũng sẽ thu xếp để đi khám bệnh định kỳ được; thời gian đi khám không mất nhiều mà lợi ích sức khoẻ thì rõ rệt.

3. Khơi gợi vị trí trụ cột gia đình và sự cần thiết chữa trị chuẩn mực ở BN.

Bệnh nhân có hai con nhỏ, cần chăm sóc ít nhất là đến tuổi trưởng thành, hiện tại vợ BN còn trẻ, BN còn trẻ, làm công nhân ngành điện, một ngành vốn đòi hỏi sức khoẻ tốt; vì vậy, BN cần hiểu rõ vị thế của mình, cần hợp tác với bác sỹ để chữa bệnh chuẩn mực nhằm bảo đảm thực thi vai trò trụ cột gia đình cũng như bảo đảm sức khoẻ để làm việc tốt.

4. Giúp BN hiểu rõ các vấn đề sức khoẻ của mình.

4.1 Vấn đề mệt mỏi chóng mặt, hoa mắt, ù tai kèm cơn hồi hộp, tim đập nhanh.

Vấn đề sức khoẻ này cần giải quyết sớm vì yêu cầu sức khoẻ của một công nhân ngành điện. Kiểm tra các loại thuốc BN tự dùng có loại nào gây tác dụng bất lợi như thế không.

4.2 Vấn đề tự chữa trị tăng huyết áp.

Hỏi BN có biết tăng huyết áp là kẻ giết người thầm lặng không và các tác hại của việc chữa trị không chuẩn mực và sau đó tư vấn, củng cố kiến thức tăng huyết áp cho BN cũng như tư vấn chế độ điều trị không dùng thuốc.

4.3 Vấn đề cân nặng vượt chuẩn.

Chỉ số khối cơ thể hiện tại của BN là 27,63 kg/m2, vượt ngưỡng chuẩn là < 27 kg/m2. Nếu tính ra cân nặng, với chuẩn là 25 kg/m2 thì BN thừa 7 kg. Bệnh nhân cần cân nhắc giảm số cân này trong 6 tháng. Giảm cân nặng cũng là một biện pháp giúp chữa trị tăng huyết áp thành công.

4.4 Vấn đề hút thuốc lá.

Hỏi BN có biết tác hại của hút thuốc lá với sức khoẻ và với hai con nhỏ của BN không và tư vấn, củng cố kiến thức về tác hại thuốc lá đồng thời khơi gợi BN quyết tâm và lên kế hoạch bỏ thuốc lá. Bỏ thuốc lá cũng là một biện pháp giúp chữa trị tăng huyết áp thành công.

4.5 Vấn đề uống bia vượt mức chuẩn.

Theo khuyến cáo, BN chỉ được uống rượu bia khi huyết áp ổn định và lượng bia là 2 lon mỗi ngày. Tư vấn cho BN giảm uống bia và đây cũng là một biện pháp giúp chữa trị tăng huyết áp thành công. 

5. Thương thảo với BN chọn lựa chữa trị các vấn đề sức khoẻ ưu tiên.

6. Hẹn BN khám lại và khích lệ BN giải quyết các vấn đề sức khoẻ còn lại.

Ở BN có 5 vấn đề sức khoẻ như vậy thì lựa chọn ưu tiên là cải thiện hai vấn đề sức khoẻ đầu. Khi giải quyết xong 2 vấn đề này thì sẽ cân nhắc giải quyết 3 vấn đề còn lại. 

7. Cam kết với BN về việc trợ giúp và chữa trị chuẩn mực các vấn đề sức khoẻ của BN.  

Bệnh nhân vốn đã tiết kiệm thời gian, tự chữa trị và có nhiều vấn đề sức khoẻ như vậy cho nên bác sỹ gia đình đóng vai trò quan trọng với BN trong khi chữa trị và thay đổi hành vi ở BN. Bác sỹ gia đình vừa là người giải quyết các vấn đề sức khoẻ này vừa là tư vấn viên vừa là người bạn tâm tình, giúp BN thay đổi hành vi nhằm cải thiện sức khoẻ BN tối ưu. 

 

  • bài làm 1
  • bài làm 2
  • bài làm 3
  • bài làm 4
  • bài làm 5
  • bài làm 6
  • bài làm 7
  • bài làm 8
  • bài làm 9
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Chứng chỉ hành nghề

    .....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tăng huyết áp trong bệnh thận mạn

    3931/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tình huống 1

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    VAI TRÒ VÀ LỢI ÍCH CỦA Y HỌC GIA ĐÌNH TRONG HỆ THỐNG Y TẾ
    Tổng quan
    Khai thác bệnh sử
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space