|
3.2 Mục đích Lượng giá: Vì quá trình học hay Để tổng kết?
• Lượng giá Quá trình (Formative Assessment): Diễn ra trong suốt quá trình học. Mục đích chính là cung cấp phản hồi để người dạy và người học kịp thời điều chỉnh, cải thiện việc dạy và học. Nó giống như việc theo dõi các dấu hiệu sinh tồn liên tục để điều chỉnh liều thuốc. Ví dụ: Đặt câu hỏi trong giờ giảng, các bài tập nhỏ, quiz nhanh.
• Lượng giá Tổng kết (Summative Assessment): Diễn ra cuối một giai đoạn học tập (cuối kỳ, cuối khóa). Mục đích là để xác nhận kết quả, xếp loại, cấp chứng chỉ. Nó giống như việc làm các xét nghiệm tổng thể để xác định bệnh nhân đã khỏi bệnh hay chưa. Ví dụ: Thi cuối kỳ, thi tốt nghiệp, thi cấp chứng chỉ hành nghề.
|