|
Nhà giáo dục Edgar Dale đã đưa ra mô hình "Tháp học tập" (Cone of Learning) để minh họa mức độ ghi nhớ thông tin của con người sau 2 tuần, tùy thuộc vào cách họ tiếp nhận. Mô hình này cho thấy một thông điệp quan trọng:
• Chúng ta có xu hướng nhớ rất ít những gì chúng ta chỉ đọc (10%) hoặc nghe (20%).
• Khả năng ghi nhớ tăng lên khi chúng ta nhìn (30%).
• Mức độ ghi nhớ tăng vọt khi chúng ta tham gia tích cực vào quá trình học: thảo luận, trình bày (70%) và đặc biệt là tự mình thực hành, trải nghiệm mô phỏng (90%).
Một bài giảng hiệu quả cần phối hợp đa dạng các phương tiện và phương pháp để tác động vào nhiều tầng của tháp học tập, chuyển người học từ vai trò thụ động (nghe, đọc) sang chủ động (thảo luận, thực hành).
|