Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Một trẻ có kết quả đo Âm ốc tai (OAE) bình thường nhưng Điện thính giác thân não (ABR) lại không ghi nhận được sóng hoặc bất thường nghiêm trọng. Đây là bệnh cảnh của bệnh lý gì và tại sao nó lại là một thách thức trong điều trị?

(Trở về mục nội dung gốc: )

  • Đây là dấu hiệu kinh điển của Bệnh lý phổ thần kinh thính giác (Auditory Neuropathy Spectrum Disorder - ANSD).

  • Thách thức trong điều trị:

    • Thính lực dao động: Ngưỡng nghe của trẻ có thể dao động từ bình thường đến điếc sâu và có thể thay đổi theo thời gian.

    • Nhận diện lời nói rất kém: Thách thức lớn nhất là sự không tương xứng giữa ngưỡng nghe và khả năng hiểu lời nói. Trẻ có thể "nghe" được âm thanh nhưng không thể "hiểu" được vì tín hiệu thần kinh bị rối loạn, mất đồng bộ.

    • Hiệu quả của máy trợ thính hạn chế: Việc chỉ khuếch đại âm thanh đơn thuần bằng máy trợ thính thường không cải thiện được khả năng hiểu lời nói, thậm chí có thể làm trẻ khó chịu hơn.

    • Lựa chọn can thiệp phức tạp: Việc quyết định giữa máy trợ thính, hệ thống FM, hay cấy ốc tai điện tử đòi hỏi sự đánh giá rất kỹ lưỡng và theo dõi sát sao. Cấy ốc tai có thể mang lại hiệu quả cho một số trẻ bị ANSD bằng cách bỏ qua synap thần kinh bị lỗi và kích thích trực tiếp hạch xoắn.

Trở về mục nội dung gốc:

  • Một trẻ có kết quả đo Âm ốc tai (OAE) bình thường nhưng Điện thính giác thân não (ABR) lại không ghi nhận được sóng hoặc bất thường nghiêm trọng. Đây là bệnh cảnh của bệnh lý gì và tại sao nó lại là một thách thức trong điều trị?
  • Tại sao chương trình tầm soát thính lực sơ sinh thường sử dụng cả hai phương pháp đo Âm ốc tai (OAE) và đo Điện thính giác thân não tự động (AABR)? Kết quả một trẻ sơ sinh "đạt" OAE nhưng "không đạt" AABR gợi ý đến bệnh lý gì?
  • Phân tích vai trò của nhiễm Cytomegalovirus (CMV) bẩm sinh như là một nguyên nhân hàng đầu gây nghe kém tiếp nhận-thần kinh không do hội chứng ở trẻ em.
  • Một trẻ 3 tuổi được đưa đến khám vì chậm nói. Ngoài nghe kém, hãy nêu ba chẩn đoán phân biệt quan trọng cần được xem xét và hướng tiếp cận ban đầu.
  • Nêu các tiêu chuẩn chính để quyết định một trẻ bị nghe kém sâu hai bên là ứng viên cho cấy ốc tai điện tử (CI) thay vì sử dụng máy trợ thính (HA).
  • Nguyên nhân phổ biến nhất gây nghe kém dẫn truyền kéo dài ở trẻ độ tuổi mẫu giáo là gì và vai trò của Nhĩ lượng đồ trong chẩn đoán?
  • Tại sao xét nghiệm di truyền ngày càng trở nên quan trọng trong việc đánh giá một trẻ bị nghe kém bẩm sinh, ngay cả khi không có tiền sử gia đình?
  • Một trẻ sơ sinh non tháng đang điều trị tại NICU cần sử dụng kháng sinh nhóm aminoglycoside. Cần thực hiện các biện pháp gì để theo dõi độc tính trên tai của thuốc?
  • Tại sao việc phát hiện và can thiệp sớm cho trẻ bị nghe kém một bên (Unilateral Hearing Loss - UHL) lại quan trọng, mặc dù tai còn lại nghe bình thường?
  • Một trẻ có kết quả đo Âm ốc tai (OAE) bình thường nhưng Điện thính giác thân não (ABR) lại không ghi nhận được sóng hoặc bất thường nghiêm trọng. Đây là bệnh cảnh của bệnh lý gì và tại sao nó lại là một thách thức trong điều trị?
  • Khi nào cần chỉ định chẩn đoán hình ảnh (CT scan hoặc MRI) trong quá trình chẩn đoán nghe kém tiếp nhận-thần kinh ở trẻ em, và nhằm tìm kiếm những bất thường giải phẫu nào?
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Tài liệu tham khảo

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    HỘI CHỨNG LOÉT SINH DỤC

    4128/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Lao phổi

    CME.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Cố định gãy xương cẳng tay
    Khám lâm sàng
    91
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 17/08/2025

    kỹ năng phân tích x quang ngực thẳng - CME 48h (hoàn toàn trực tuyến - từ xa)

    thông tin chi tiết : đường dẫn

     

     

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space