Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Nêu các tiêu chuẩn chính để quyết định một trẻ bị nghe kém sâu hai bên là ứng viên cho cấy ốc tai điện tử (CI) thay vì sử dụng máy trợ thính (HA).

(Trở về mục nội dung gốc: )

Các tiêu chuẩn chính bao gồm:

  1. Mức độ nghe kém: Nghe kém tiếp nhận-thần kinh mức độ nặng đến sâu ở cả hai tai (ngưỡng nghe thường > 70-90 dB).

  2. Hiệu quả của máy trợ thính: Trẻ đã đeo máy trợ thính được khuếch đại tối ưu trong một khoảng thời gian (thường là 3-6 tháng) nhưng không đạt được lợi ích đáng kể, thể hiện qua khả năng nhận biết âm thanh và phát triển ngôn ngữ kém (ví dụ: điểm nhận diện lời nói < 30%).

  3. Tuổi: Can thiệp càng sớm càng tốt, đặc biệt là trước 12 tháng tuổi đối với trẻ điếc bẩm sinh để tận dụng giai đoạn vàng phát triển ngôn ngữ.

  4. Giải phẫu học: Cấu trúc ốc tai và dây thần kinh thính giác phải còn nguyên vẹn, không có chống chỉ định về mặt giải phẫu (được xác định qua CT scan và MRI).

  5. Tình trạng sức khỏe và sự hỗ trợ của gia đình: Trẻ phải đủ sức khỏe để trải qua phẫu thuật và gia đình phải cam kết tham gia vào quá trình phục hồi chức năng ngôn ngữ sau cấy ghép.

Trở về mục nội dung gốc:

  • Nêu các tiêu chuẩn chính để quyết định một trẻ bị nghe kém sâu hai bên là ứng viên cho cấy ốc tai điện tử (CI) thay vì sử dụng máy trợ thính (HA).
  • Tại sao chương trình tầm soát thính lực sơ sinh thường sử dụng cả hai phương pháp đo Âm ốc tai (OAE) và đo Điện thính giác thân não tự động (AABR)? Kết quả một trẻ sơ sinh "đạt" OAE nhưng "không đạt" AABR gợi ý đến bệnh lý gì?
  • Phân tích vai trò của nhiễm Cytomegalovirus (CMV) bẩm sinh như là một nguyên nhân hàng đầu gây nghe kém tiếp nhận-thần kinh không do hội chứng ở trẻ em.
  • Một trẻ 3 tuổi được đưa đến khám vì chậm nói. Ngoài nghe kém, hãy nêu ba chẩn đoán phân biệt quan trọng cần được xem xét và hướng tiếp cận ban đầu.
  • Nêu các tiêu chuẩn chính để quyết định một trẻ bị nghe kém sâu hai bên là ứng viên cho cấy ốc tai điện tử (CI) thay vì sử dụng máy trợ thính (HA).
  • Nguyên nhân phổ biến nhất gây nghe kém dẫn truyền kéo dài ở trẻ độ tuổi mẫu giáo là gì và vai trò của Nhĩ lượng đồ trong chẩn đoán?
  • Tại sao xét nghiệm di truyền ngày càng trở nên quan trọng trong việc đánh giá một trẻ bị nghe kém bẩm sinh, ngay cả khi không có tiền sử gia đình?
  • Một trẻ sơ sinh non tháng đang điều trị tại NICU cần sử dụng kháng sinh nhóm aminoglycoside. Cần thực hiện các biện pháp gì để theo dõi độc tính trên tai của thuốc?
  • Tại sao việc phát hiện và can thiệp sớm cho trẻ bị nghe kém một bên (Unilateral Hearing Loss - UHL) lại quan trọng, mặc dù tai còn lại nghe bình thường?
  • Một trẻ có kết quả đo Âm ốc tai (OAE) bình thường nhưng Điện thính giác thân não (ABR) lại không ghi nhận được sóng hoặc bất thường nghiêm trọng. Đây là bệnh cảnh của bệnh lý gì và tại sao nó lại là một thách thức trong điều trị?
  • Khi nào cần chỉ định chẩn đoán hình ảnh (CT scan hoặc MRI) trong quá trình chẩn đoán nghe kém tiếp nhận-thần kinh ở trẻ em, và nhằm tìm kiếm những bất thường giải phẫu nào?
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Tổ chức quản lý bệnh võng mạc trẻ đẻ non

    2582/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Nghiện các chất dạng thuốc phiện

    2058/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Sơ đồ quy trình chẩn đoán lao phổi ở người HIV (+) không có dấu hiệu nặng

    4263/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Một số loại vaccin để chủng ngừa uốn ván
    Những yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả phục hồi chức năng của người bệnh TBMN? . .
    Tình trạng "chán nản, mặc cảm" của bệnh nhân là một rào cản lớn cho quá trình phục hồi. Đội ngũ PHCN có thể áp dụng những chiến lược tâm lý nào để cải thiện tinh thần và tăng cường sự hợp tác của bà?
    

    Hình ảnh

    khai giảng ngày 17/08/2025

    kỹ năng phân tích x quang ngực thẳng - CME 48h (hoàn toàn trực tuyến - từ xa)

    thông tin chi tiết : đường dẫn

     

     

    

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space