|
Họ và tên học viên: Trần Thị B
Chủ đề: Phản ánh về việc tổ chức một buổi học nhóm trong một phiên trực cấp cứu bận rộn.
Tôi đang là điều dưỡng hướng dẫn cho một nhóm điều dưỡng viên mới tại khoa Cấp cứu. Một buổi chiều, khoa tiếp nhận cùng lúc nhiều ca nặng, không khí rất căng thẳng và các em tỏ ra choáng ngợp, chỉ biết đứng nhìn hoặc làm những việc vặt. Tôi nhận ra đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội học tập quý giá.
Thay vì để các em đứng yên một chỗ, tôi đã quyết định tạo một "nhiệm vụ nhóm". Tôi tập hợp 3 em lại và nói: "Tình hình đang rất bận rộn, chúng ta hãy cùng nhau phụ giúp một tay. Nhiệm vụ của nhóm mình là đảm bảo xe đẩy cấp cứu luôn sẵn sàng. Em X phụ trách kiểm tra ngăn thuốc, em Y kiểm tra dụng cụ đặt nội khí quản, em Z kiểm tra máy sốc điện. Các em hãy kiểm tra và báo cáo lại cho chị trong 5 phút". Sau khi hoàn thành, tôi tập hợp nhóm lại trong giây lát, khen ngợi sự phối hợp của các em và đặt câu hỏi nhanh: "Qua việc kiểm tra vừa rồi, em học được điều gì về vị trí các dụng cụ cấp cứu?".
Phân tích lại, tôi thấy việc biến một tình huống hỗn loạn thành một hoạt động học tập có cấu trúc đã phát huy hiệu quả. Điều này thể hiện Kỹ năng quản lý và giám sát học viên (Kỹ năng 5) bằng cách phân công nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp với trình độ người mới. Thay vì để các em bị động, tôi đã tạo ra một nhiệm vụ chủ động, giúp các em cảm thấy mình là một phần của đội ngũ. Đây chính là biểu hiện của Kỹ năng tạo môi trường học tập hiệu quả (Kỹ năng 6), nơi việc học được tích hợp ngay vào công việc thực tế. Việc giao tiếp rõ ràng, đặt ra mục tiêu và thời gian cụ thể (Kỹ năng 2) cũng giúp các em tập trung và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều chưa hiệu quả có lẽ là tôi chưa có thời gian để thảo luận sâu hơn về các bài học rút ra.
Bài học kinh nghiệm lớn nhất là ngay cả trong môi trường áp lực nhất, người hướng dẫn vẫn có thể tạo ra những cơ hội học tập ý nghĩa. Lần tới, trong một tình huống tương tự, sau khi công việc đã ổn định, tôi sẽ dành thêm khoảng 10 phút để thực hiện một buổi "debriefing" ngắn. Tôi sẽ yêu cầu các em chia sẻ về những gì đã quan sát được, những cảm xúc khi làm việc dưới áp lực và kết nối những trải nghiệm đó với các kiến thức lý thuyết đã học để việc học trở nên sâu sắc hơn.
|