|
Họ và tên học viên: Nguyễn Văn A
Chủ đề: Phản ánh về trải nghiệm hỗ trợ sinh viên Y3 gặp khó khăn khi thực hành kỹ năng lấy máu tĩnh mạch.
Trong tuần thực hành vừa qua, tôi được phân công hướng dẫn một nhóm sinh viên Y3, trong đó có em Lan, một sinh viên có vẻ rất rụt rè và thiếu tự tin. Khi đến lượt thực hành kỹ năng lấy máu tĩnh mạch trên mô hình, Lan liên tục làm rơi dụng cụ và tay rất run. Sau hai lần thất bại, em tỏ ra chán nản và muốn bỏ cuộc.
Ban đầu, tôi đã chỉ ra các lỗi sai của em một cách trực tiếp, nhưng tôi nhận ra điều này chỉ làm em thêm căng thẳng. Nhớ lại bài học, tôi quyết định thay đổi cách tiếp cận. Tôi yêu cầu các bạn khác trong nhóm tạm nghỉ và dành thời gian nói chuyện riêng với Lan. Tôi bắt đầu bằng cách chia sẻ rằng ngày trước khi mới đi học, tôi cũng từng rất sợ kỹ năng này. Điều này dường như đã giúp em cởi mở hơn. Tôi đã áp dụng lại phương pháp 4 bước một cách chậm rãi: làm mẫu lại một lần nữa (bước 1), vừa làm vừa giải thích các điểm then chốt để giữ tay vững (bước 2), sau đó yêu cầu em chỉ dẫn lại cho tôi (bước 3), và cuối cùng động viên em thực hành lại (bước 4). Lần này, tôi đứng bên cạnh, đặt tay lên vai em và nói những lời khích lệ nhỏ như "Đúng rồi", "Em làm tốt lắm". Cuối cùng, Lan đã thực hiện thành công.
Nhìn lại tình huống này, tôi thấy việc áp dụng Kỹ năng tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện (Kỹ năng 6) là yếu tố quyết định. Việc chia sẻ câu chuyện của bản thân và tạo không gian riêng tư đã giúp giảm bớt áp lực cho sinh viên. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả (Kỹ năng 2) thông qua việc lắng nghe và động viên thay vì chỉ trích đã thay đổi hoàn toàn tâm thế của em. Bên cạnh đó, Kỹ năng quản lý và giám sát (Kỹ năng 5) được thể hiện qua việc nhận diện được học viên gặp khó khăn và điều chỉnh phương pháp giám sát từ xa sang giám sát trực tiếp, hỗ trợ. Tuy nhiên, điều chưa hiệu quả ban đầu là cách phản hồi quá tập trung vào lỗi sai.
Trong tương lai, khi gặp một người học gặp khó khăn, tôi sẽ chủ động áp dụng phương pháp này sớm hơn. Thay vì đợi họ thất bại, tôi sẽ quan sát kỹ hơn và can thiệp hỗ trợ ngay từ đầu. Tôi cũng sẽ dành thời gian đầu buổi học để chia sẻ về "văn hóa an toàn", nơi mọi người được phép mắc lỗi và học hỏi từ đó, để tất cả sinh viên đều cảm thấy tự tin hơn khi thực hành.
|