|
o Lần tới tôi sẽ làm khác đi như thế nào? Đây là giai đoạn "hành động". Người học chủ động lập kế hoạch và áp dụng những bài học, nguyên tắc mới vào các tình huống trong tương lai để kiểm chứng và hoàn thiện kỹ năng. Việc thử nghiệm này có thể bắt đầu trong môi trường an toàn như đóng vai (role-play) trước khi áp dụng vào thực tế.
o Ví dụ lâm sàng 1: Lần tiếp theo, điều dưỡng viên đó chủ động chuẩn bị dụng cụ đầy đủ, giải thích kỹ cho bệnh nhân, đo ống cẩn thận và thực hiện thao tác một cách tự tin hơn.
o Ví dụ lâm sàng 2: Sinh viên xin phép được thực hành kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân đóng thế, hoặc xin được quan sát một buổi tư vấn khác của bác sĩ, chủ động đối chiếu các hành động quan sát được với mô hình SPIKES đã học.
Với vai trò người dạy, chúng ta có thể dẫn dắt người học đi qua chu trình này một cách hiệu quả bằng cách đặt những câu hỏi gợi mở, tổ chức các buổi thảo luận sau thực hành (debriefing), tạo cơ hội cho họ thực hành trong môi trường an toàn và quan trọng nhất là giúp họ suy ngẫm về những gì đã làm được và những gì cần cải thiện.
|