|
o Điều đó có ý nghĩa gì? Nguyên tắc ở đây là gì? Tôi cần thay đổi gì không? Đây là giai đoạn "tổng hợp hóa", nơi người học cố gắng rút ra những kết luận, những quy luật chung, hoặc kết nối trải nghiệm cụ thể với các lý thuyết, mô hình, hay các nguyên tắc chuyên môn đã biết. Đây là bước chuyển từ "câu chuyện" thành "bài học".
o Ví dụ lâm sàng 1: "Như vậy, việc giải thích rõ ràng và đo đạc chính xác là hai bước quan trọng nhất để giảm khó chịu cho bệnh nhân và tăng sự tự tin cho người thực hiện. Có lẽ mình nên xem lại video kỹ thuật và đọc thêm về cách xử lý khi bệnh nhân không hợp tác."
o Ví dụ lâm sàng 2: Sinh viên tìm hiểu về mô hình giao tiếp khi báo tin xấu như SPIKES. Họ nhận ra bác sĩ đã áp dụng các bước như tạo không gian riêng tư (Setting up), tìm hiểu nhận thức của người nhà (Perception). Từ đó, họ rút ra nguyên tắc: "Giao tiếp trong tình huống khó khăn đòi hỏi sự chuẩn bị, thấu cảm và đi theo một cấu trúc rõ ràng."
|