Dạy-học lâm sàng (DHLS) là một nghệ thuật đòi hỏi người dạy phải linh hoạt và sáng tạo trong việc lựa chọn, sử dụng các phương pháp phù hợp. Không có một phương pháp duy nhất nào là hoàn hảo cho mọi tình huống. Tùy thuộc vào mục tiêu học tập, đặc điểm người học, nội dung bài học, điều kiện thực tế và đặc biệt là sự hiện diện của người bệnh, người dạy cần cân nhắc để áp dụng các phương pháp khác nhau.
Nhìn chung, các phương pháp DHLS có thể chia thành hai nhóm chính: nhóm không có sự tham gia trực tiếp của người bệnh và nhóm có sự tham gia của người bệnh. Mỗi nhóm đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, đóng góp vào việc hình thành năng lực toàn diện cho người học. Việc hiểu rõ đặc điểm, cách tiến hành và lợi ích của từng phương pháp sẽ giúp người dạy đưa ra lựa chọn tối ưu, đồng thời luôn phải đặt tính chuẩn mực nghề nghiệp và sự an toàn của người bệnh lên hàng đầu.
|