Các chương trình quản trị đào tạo trực tuyến như Moodle, Efront, Claroline, Chamilo, Dokeo… chỉnh đảm nhiệm việc tổ chức quản lý hoạt động giảng dạy và tạo môi trường học tập trực tuyến cho học viên. Các chương trình này không thể đáp ứng một số nhu cầu chuyên biệt của từng chuyên ngành, từng chuyên môn. Điểm này có thể được khắc phục bằng cách sử dụng lồng ghép các công cụ khác nhau. Danh sách ứng dụng này là vô hạn. Quan trọng là chúng ta có thể tìm thấy công cụ phù hợp. Bộ môn YHGĐ đã và sẽ sử dụng một số công cụ sau
2.5.3.1 Soạn bài giảng
• Activepresenter
• Camtasia
• MS Powerpoint
2.5.3.2 Tăng tính tương tác
• Polleverywhere
• Kahoot
• Prezi
2.5.3.3 Cộng tác trực tuyến
• Google hangouts
• Google drive
• Wiki
2.5.3.4 Sử dụng mạng xã hội
• Google plus
• Switter
• Facebook group
2.5.3.5 Mô hình giả lập
• Bệnh nhân ảo (đang phát triển)
• Bệnh án điện tử
Ngoài ra, một số công cụ khác cũng rất hữu ích. Nhưng do nguồn lực hạn chế và kinh nghiệm chưa phong phú, chúng tôi chưa thể triển khai được.
Việc phối hợp lồng ghép không chỉ đơn thuần là sử dụng chương trình phần mềm vi tính. Chúng ta còn có thể sử dụng các mô hình sư phạm khác nhau phối hợp với nền tảng đào tạo trực tuyến. Việc lồng ghép các phương pháp thường qui (face to face) và trực tuyến đã được mô tả trong thuật ngữ mô hình giảng dạy tích hợp (Blended course) mà chúng tôi đã giới thiệu trong phần chương I của tài liệu này. Một số cách tiếp cận mà chúng tôi đã sử dụng:
• Thuyết giảng tập trung trên giảng đường
• Thảo luận seminar chuyên đề
• Làm bài tập luận tình huống lâm sàng
• Xây dựng bài giảng theo hướng giải quyết vấn đề (Problem Based Learning).
|