Một chiếc áo không thể cùng lúc mặc vừa cho nhiều người! Các hệ thống quản trị đào tạo trực tuyến được thiết kế để đáp ứng nhu cầu chung. Do vậy, một số nhu cầu của chúng ta sẽ không được đáp ứng tốt trong chương trình quản trị đào tạo được chọn. Bên cạnh đó, một số lỗi phần mềm có thể phát sinh trong quá trình vận hành và cần có sự can thiệp chuyên sâu về kỹ thuật trực tiếp trên mã nguồn. Đối với phần mềm thương mại, vấn đề hỗ trợ kỹ thuật sẽ do chính công ty phân phối thực hiện. Còn đối với phần mềm mã nguồn mở chuyên biệt, hỗ trợ kỹ thuật thường là không chính thức. Người dùng phải nghiên cứu các diễn đàn để tự tìm ra giải pháp phù hợp.
Riêng tình hình của bộ môn YHGĐ, chúng tôi chọn sử dụng Chamilo và cũng ghi nhận một số vấn đề phát sinh. Để khắc phục khó khăn đó, chúng tôi phải dành nhiều thời gian để đào sâu nghiên cứu về cấu trúc chương trình, hiệu chỉnh và tham gia xây dựng tính năng mới. Hiện nay bộ môn YHGĐ phần nào làm chủ được chương trình.
Cụ thể, đối với chương trình Chamilo, chúng tôi đã làm những việc sau:
• Phiên dịch giao diện ra tiếng Việt (chỉ mới hoàn thành khoảng 60% nội dung nhưng cũng đã đủ để sử dụng)
• Hiệu chỉnh một phần giao diện
• Nghiên cứu phát triển thử tính năng thống kê – báo cáo (chưa hoàn thiện).
Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, khía cạnh quản trị hệ thống và hỗ trợ giảng viên cũng giữ vai trò quan trọng. Chính đây là ê kíp sẽ phát hiện và khắc phục các vấn đề về qui trình triển khai đào tạo trực tuyến. Tại bộ môn YHGĐ, chúng tôi có phân công trách nhiệm một ê kíp bao gồm 4 người.
• Người chịu trách nhiệm quản lý chung (responsable): đảm bảo tiến bộ thực hiện chương trình đào tạo, quản lý chương trình và nội dung chuyên môn, xin ý kiến chủ trương của ban giám hiệu và hội đồng chuyên môn nhà trường, cộng tác làm việc với các bộ môn chuyên ngành khác để thực hiện đào tạo, …
• Người phụ trách khía cạnh kỹ thuật hệ thống (IT staff): đảm bảo chương trình phần mềm và phần cứng hoạt động trơn tru đúng dự kiến, khắc phục sự cố, xây dựng tính năng mới…
• Người quản trị sử dụng hệ thống (administrator): phụ trách tất cả các hoạt động diễn ra trên hệ thống quản trị đào tạo, hỗ trợ cho cả giảng viên và học viên, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến sử dụng như phục hồi tập tin đã xóa nhầm, mở – đóng bài giảng – khóa học, hiệu chỉnh nội dung, xuất báo cáo …
• Người quản lý thủ tục hành chính (secretary): quản lý hồ sơ học viên – bảng điểm – ghi danh, liên hệ giảng đường, chuẩn bị trang thiết bị giảng dạy, …
|