3.4.1 Đảm bảo tính thống nhất
Tốt hơn hết là chúng ta cần phải xây dựng trước khung chương trình cơ bản cho đào tạo trực tuyến trước khi lựa chọn giải pháp công nghệ. Một số điểm sau đây có thể giúp gợi ý phần việc phải làm:
• Xem xét mục đích đào tạo của khóa học/lớp học. Xác định những gì mà chúng ta muốn học viên phải học, phải đạt được vào cuối khóa học. Các nội dung này chính là mục tiêu đào tạo của chương trình.
• Trên cơ sở mục tiêu đào tạo, tập trung vào những mục tiêu chính và xác định những kiến thức và kỹ năng nào mà học viên cần được hướng dẫn để có thể hoàn thành các mục tiêu chính đặt ra.
• Định hình cách thức lượng giá phù hợp các kiến thức và kỹ năng sẽ dạy. Điều này sẽ giúp xây dựng tiêu chí lượng giá và cách thức lượng giá xuyên suốt khóa học.
• Xây dựng nội dung bài tập – hoạt động học tập có định hướng mục tiêu rõ ràng, giúp xây dựng kỹ năng. Ví dụ như lồng ghép các câu hỏi ngắn sau mỗi chương, mỗi bài giảng cho phép định hướng nội dung quan trọng cần nghiên cứu, cần nhớ. Hoặc là tổ chức hoạt động làm việc nhóm cho phép cũng cố một số kỹ năng đàm phán – giao tiếp chuyên môn – sử dụng email…
• Vận dụng hiệu quả các kỹ thuật trực tuyến phù hợp để đa dạng hóa các hoạt động giảng dạy – học tập trong môi trường trực tuyến nhằm khuyến khích việc đọc – tư duy – thảo luận (phản biện) – xử trí tình huống và kiến tạo tri thức mới (xây dựng tham luận). Các hoạt động này cho phép xây dựng – củng cố kỹ năng, hướng đến mục tiêu đào tạo của chương trình. Tại đây, chúng ta cần xem xét hoạt động nào nên được giới thiệu bằng hình thức nào (trực tuyến – lên giảng đường – lâm sàng) trong chương trình đào tạo.
3.4.2 Đảm bảo tính hiệu quả
• Chuẩn bị tốt các yếu tố nền tảng của việc phát triển và vận hành chương trình đào tạo trực tuyến lồng ghép vào khóa học. Ví dụ như các kỹ năng chuẩn bị nội dung trực tuyến, kỹ năng sử dụng hệ thống quản trị đào tạo, kỹ năng giới thiệu – tích hợp nội dung trực tuyến vào lớp học face–to–face. Các yếu tố này có thể được xây dựng và củng cố dần theo thời gian.
• Khi bắt đầu giới thiệu chương trình trực tuyến, cần dành đủ thời gian để học viên và giảng viên có thể quen dần với công việc trên hệ thống quản trị đào tạo và quen với cách sử dụng các phần mềm vi tính phục vụ đào tạo (tiếp cận từng bước tăng dần mức độ phức tạp về kỹ năng).
• Hỗ trợ kỹ thuật kịp thời – hiệu quả. Cần xây dựng tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống cho cả học viên và giảng viên. Tài liệu này sẽ cho phép người dùng tập dần từng bước khi mới tiếp xúc, cũng như tham khảo lại khi gặp khó khăn trong sử dụng. Đồng thời, cần xây dựng một hệ thống hỗ trợ trực tuyến cho các câu hỏi – tình huống thường gặp. Các nội dung này có thể được giới thiệu ở dạng trang web hỏi đáp hoặc dạng diễn đàn trao đổi trong đó người dùng có thể đặt câu hỏi và tham gia cung cấp giải pháp khi có thể.
• Trước khi giảng dạy trên lớp, hãy đảm bảo rằng giảng viên phải nắm vững cách thức sử dụng công nghệ, kỹ thuật được dùng trong bài giảng. Điều này sẽ tránh mắc lỗi hoặc trục trặc một khi bài giảng bắt đầu.
3.4.3 Đảm bảo tính thiết kế cho lớp học tích hợp
Chúng ta cần xem xét những hoạt động nào, nội dung nào mà việc học tập không đòi hỏi phải thực hiện trực tiếp face–to–face. Thông thường, ngay cả đối với chương trình thường qui, sẽ có một số hoạt động, nội dung đòi hỏi học viên phải chuẩn bị – tham khảo giữa các buổi giảng. Các hoạt động – nội dung này có thể bao gồm:
• Hoạt động hành chính: Xem thời khóa biểu học – thi, nội dung chương trình học, giáo viên phụ trách, nội qui, danh sách lớp, lịch thực hành….
• Nguồn lực học tập: Sách giáo khoa – tài liệu tham khảo, bài giảng, video, trang web, hình ảnh mô học, mô hình giải phẫu…
• Các tài liệu hướng dẫn: Giới thiệu về bài học, mục tiêu bài giảng, mức độ áp dụng và hình thức lượng giá, giới thiệu về bài luận và bối cảnh, hướng dẫn cách thức sử dụng các ứng dụng trên chương trình trực tuyến.
Một cách tương tự, xác định xem những hoạt động đào tạo nào nên chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến để đạt hiệu quả tối ưu. Có thể có những hoạt động sau:
• Thực hiện bài luận – bài tập: Môi trường trực tuyến có thể tạo không gian học tập cho cá nhân trong đó tổng hợp các bài luận, bài tập đã giao. Bài kiểm tra – hướng dẫn thủ thuật–kỹ thuật cũng có thể chuyển sang môi trường trực tuyến
• Các hoạt động thảo luận – trao đổi – nhận xét – diễn đàn đều có thể chuyển sang hình thức quản lý trực tuyến.
• Cộng tác – làm việc theo nhóm: Có thể thực hiện việc phân bài cho nhóm, thảo luận chủ đề.
• Sử dụng các nguồn lực ngoài bài giảng: Giới thiệu thêm các nguồn tư liệu – kiến thức nằm ngoài nội dung bài giảng bằng việc cung cấp đường dẫn chuyển đến các trang web, hình ảnh, video… Cách thức này cho phép tra cứu nhanh khi có nhu cầu.
|