Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Chính sách và hệ thống y tế

(Tham khảo chính: quản lý ngoại trú )

Cải thiện an toàn bệnh nhân trong chăm sóc ban đầu là điều cần thiết khi phấn đấu đạt được bảo hiểm y tế toàn dân và tính bền vững, liên tục của chăm sóc sức khỏe.  Do đó, một lĩnh vực chăm sóc ban đầu và chăm sóc ngoại trú mạnh mẽ có tầm quan trọng hàng đầu ở cả các nước đang phát triển và các nước phát triển. Đảm bảo dịch vụ chăm sóc được cung cấp trong môi trường này là an toàn, hiệu quả và tập trung vào nhu cầu của bệnh nhân; là ưu tiên hàng đầu của các chính sách y tế và nhân viên y tế. Chăm sóc ban đầu và chăm sóc ngoại trú an toàn giúp cải thiện sức khỏe và phúc lợi của các cá nhân, cộng đồng và xã hội.
Thông tư 21/2019 của Bộ Y Tế hướng dẫn thí điểm về hoạt động y học gia đình đã mở ra một cơ hội mới trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, từng bước tiếp cận với mô hình khám chữa bệnh trên thế giới. Trong đó nêu rõ vai trò của người bác sĩ gia đình 14:
- Vị trí, chức năng của các cơ sở y học gia đình là cơ sở đầu tiên tiếp nhận, quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe, cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh đa khoa theo nguyên lý y học gia đình cho cá nhân, hộ gia đình.
- Nhiệm vụ: 
+ Quản lý sức khỏe cộng đồng (Lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân; Quản lý, chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình cho cá nhân, hộ gia đình theo phân công của Sở Y tế)
+ Tư vấn nâng cao sức khỏe và phòng bệnh (Tư vấn về dinh dưỡng, hoạt động thể lực, phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia và các yếu tố nguy cơ khác đối với sức khỏe, tư vấn về khám bệnh, chữa bệnh cho cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng; Truyền thông, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân về phòng bệnh tích cực và chủ động, phòng ngừa các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe; Hướng dẫn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; Tham gia giám sát, phát hiện sớm, phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng; Tiêm chủng; Phòng chống các bệnh không lây nhiễm: ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.)
+ Thực hiện các chương trình, hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, chăm sóc giảm nhẹ, chăm sóc cuối đời; các chương trình mục tiêu y tế dân số, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, người cao tuổi, dân số - kế hoạch hóa gia đình, kết hợp Y học cổ truyền với Y học hiện đại.
+ Khám chữa bệnh (Sơ cứu, cấp cứu; Khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tật, đặc biệt các bệnh dịch; Bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm; Chăm sóc, khám bệnh, chữa bệnh tại nhà đối với người bệnh theo danh mục quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này; Thực hiện 51 danh mục chuyên môn kỹ thuật thực hiện tại nhà người bệnh.)
+ Chuyển người bệnh lên tuyến trên theo yêu cầu chuyên môn phù hợp; tiếp nhận người bệnh đã được điều trị ổn định từ tuyến trên chuyển về để tiếp tục điều trị theo quy định tại Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/04/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
+ Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về y học gia đình; là cơ sở thực hành trong đào tạo chuyên ngành y học gia đình theo quy định của pháp luật.
Các lớp đào tạo liên tục (CME) cần được tổ chức giúp nhân viên y tế cập nhật kiến thức, các phác đồ, hướng dẫn trong nước và trên thế giới; các câu lạc bộ, sân chơi, hội nghị dành cho các bác sĩ đa chuyên khoa, đa ngành cũng thảo luận, nâng cao kiến thức, thái độ, hành vi trong chăm sóc toàn diện, lấy bệnh nhân làm trung tâm.
Quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên y tế.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Sự tham gia của bệnh nhân và gia đình
  • Sử dụng thuốc an toàn
  • Chia sẻ thông tin kịp thời
  • Chính sách và hệ thống y tế
  • Công nghệ thông tin
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    suy nghĩ hệ thống

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    một số loại ma túy ở việt nam

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Rối loạn dáng đi kiểu tăng động

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    U XƠ TỬ CUNG VÀ U BUỒNG TRỨNG
    THUỐC VÀ TRANG THIẾT BỊ Y TẾ THIẾT YẾU TRONG CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH TẠI CÁC TUYẾN
    Thực hành nhận dạng các sóng ECG
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space