Bốn chiến lược dành cho nhân viên y tế được khuyến nghị để thúc đẩy sự tham gia của bệnh nhân và gia đình trong chăm sóc sức khỏe.
- Mời bệnh nhân chủ động tham gia vào quá trình chăm sóc sức khỏe của chính bản thân: tái khám đầy đủ, chuẩn bị trước những mối quan tâm mà bệnh nhân muốn trao đổi với bác sĩ. Điều này giúp bệnh nhân và gia đình tự thiết lập chương trình thăm khám của họ. Bệnh nhân nên được cung cấp một “Bảng ghi chú” chuẩn bị sẵn và được khuyến khích viết ra các câu hỏi và mục tiêu sức khỏe của mình. Bằng cách này, thời gian và nội dung mỗi buổi khám bệnh sẽ được sử dụng hiệu quả hơn.
- Cùng tạo ra một danh sách thuốc an toàn: Bệnh nhân được yêu cầu mang theo tất cả các loại thuốc đang sử dụng (được kê đơn và không kê đơn) và được khám ở nhiều chuyên khoa khác (nếu có). Bác sĩ gia đình sẽ xem lại, phát hiện các trùng lắp giữa các đơn thuốc, chọn lọc và tránh các tương tác thuốc.
- Lặp lại: Đảm bảo rằng bác sĩ chăm sóc chính đã giải thích thông tin rõ ràng để bệnh nhân và gia đình hiểu; yêu cầu bệnh nhân và người nhà giải thích lại hay thực hiện lại các thao tác mà bác sĩ đã truyền đạt trước đó.
- Hội chẩn: tiến hành trực tiếp giữa hai hay nhiều thành viên của ekip chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân và không quên bệnh nhân cũng là thành viên thứ 3 được tham dự. Mục tiêu giúp xây dựng lòng tin và củng cố mối quan hệ giữa bệnh nhân và nhân viên y tế 13.
|