Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Những lợi ích cụ thể nào cho việc thu thập thông tin

(Tham khảo chính: quản lý ngoại chẩn )

Thông tin ghi nhận trong bệnh án phục vụ trực tiếp việc điều trị bệnh nhân. Việc ghi chép cẩn thận thông tin qua từng lần khám cho phép bác sĩ dựng được lịch sử bệnh của người bệnh. Với thông tin ghi nhận, bác sĩ sẽ có nhận xét tổng quát hơn, định hướng can thiệp phù hợp hơn, tránh sai sót không cần thiết.
Ví dụ một trường hợp bệnh nhân có tiền căn nhồi máu cơ tim gần đây. Bệnh nhân này có nguy cơ rất cao xuất hiện tái nhồi máu cơ tim trong tương lai. Do vậy, chúng ta phải chú ý đến phác đồ điều trị hiện tại nâng đỡ chức năng tim, đồng thời kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác. Thông thường, phác đồ điều trị nội khoa sẽ bao gồm ức chế beta, ức chế kết hợp tiểu cầu và điều chỉnh các rối loạn lipid máu. Tuy nhiên, trong thực tế, vì lý do nào đó, chúng ta có thể chỉ định thiếu một trong các nhóm thuốc trên. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến tiên lượng bệnh nhân, do vậy cần được hạn chế. Các ví dụ tương tự có thể gặp rất nhiều trong cả chăm sóc ngoại trú – nội trú, tuyến ban đầu – tuyến chuyên sâu như: phát hiện tương tác thuốc, tránh dị ứng với hóa chất đã biết, chẩn đoán bệnh…
Nổ lực kiểm soát các sai sót ngoài ý muốn được giới thiệu trong y văn với từ khóa “gouvernance clinique”. Trong đó, “phương pháp điều trị hiện tại của bệnh nhân cụ thể” (thực tế) được so sánh với “phương pháp điều trị chuẩn” (lý thuyết). Trong trường hợp có sự khác nhau giữa 2 phương pháp điều trị, người bác sĩ lâm sàng cần đánh giá lại tính hợp lý của các quyết định hiện hành và hiệu chỉnh khi cần thiết. Vấn đề mấu chốt để thực hiện tốt việc này là thông tin của bệnh nhân cần phải ghi chép cẩn thận trong bệnh án.
Trong y học gia đình, bác sĩ theo dõi và chăm sóc bệnh nhân lâu dài theo thời gian. Do đó, thông tin bệnh nhân tích lũy theo thời gian có thể rất nhiều. Vấn đề nảy sinh là làm sao vận dụng hiệu quả lượng thông tin này một cách nhanh nhất ngay tại thời điểm tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân. Thông thường, chúng ta chỉ có thể nghiên cứu hồ sơ vào thời gian rảnh (hậu kiểm), không giúp ích nhiều cho bệnh nhân. Để thông tin bệnh án có thể hỗ trợ trực tiếp vào quyết định điều trị trong thời gian thực, việc đánh giá bệnh án cần được thực hiện trực tiếp (tiền kiểm). Điều này chỉ có thể thực hiện tốt với sự giúp đỡ của máy vi tính mà cụ thể là bệnh án điện tử.
Để máy tính có thể hiểu được thông tin bệnh nhân, thông tin lâm sàng cần được mã hóa một cách phù hợp, phản ánh trung thực nhất về tình trạng bệnh nhân. Thông thường, bệnh án điện tử sẽ hỗ trợ vấn đề này thông qua công cụ hỗ trợ quyết định lâm sàng” (Aide à Décision Clinique, Clinical Reminder), hỗ trợ toa điện tử, cảnh báo bệnh nhân tự động (automated patient reminder), đánh giá chất lượng lâm sàng (Clinical Quality Measure)… Các công cụ này có thể được xem như những cộng sự lâm sàng cho bác sĩ. (Xem phần minh họa trong bài trình bày tại giảng đường)
Đối với bác sĩ gia đình, họ công tác chủ yếu trong bối cảnh ngoại trú, thường không có sự hỗ trợ trực tiếp từ các đồng nghiệp khác. Việc vận dụng tốt các giải pháp hỗ trợ cho phép bác sĩ gia đình hoàn thành công việc được tốt hơn, có chất lượng chuyên môn cao hơn. Thông tin sẽ phục vụ lại những ai đã dành thời gian cho nó. Sẽ là thiếu sót đối với bác sĩ gia đình nếu như chúng ta không nắm bắt tốt thông tin của người bệnh. Có thể nói, ai nắm tốt thông tin, sẽ dễ thành công trong chuyên môn. Quan hệ bệnh nhân – nhân viên y tế cũng được cải thiện
Công nghệ thông tin mà cụ thể là bệnh án điện tử có thể mang đến một số lợi cho người thực hành lâm sàng ở một số khía cạnh sau:
•    Tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao thông qua việc cải thiện quan hệ giữa bệnh nhân và nhân viên y tế hay ê kíp chăm sóc, bằng cách sử dụng các hướng dẫn – khuyến cáo – phác đồ chẩn đoán - điều trị - dự phòng.
•    Cải thiện việc giao tiếp giữa bệnh nhân và nhân viên y tế nhất là bên ngoài bối cảnh phòng khám, bằng cách sử dụng các thiết bị thông tin phù hợp như điện thoại, email, tin nhắn, thư tín, internet,…
•    Cải thiện sự hài lòng của người bệnh vì có thể gần gũi hơn với ê kíp nhân viên y tế phụ trách chăm sóc.
•    Cải thiện hiệu suất công việc bằng cách tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng, vận dụng nguồn lực phù hợp và giảm chi phí cho người bệnh.
•    Tạo điều kiện cho người bệnh tham gia chủ động trong các quyết định chuyên môn liên quan đến sức khỏe bản thân cùng với ê kíp điều trị
•    Cho phép sử dụng các tiện ích/ứng dụng của công nghệ giúp nâng cao chất lượng công việc.
 

  • video
  • Mục tiêu
  • Tóm tắt
  • Thông tin bệnh nhân và BAĐT
  • Thông tin mã hóa sẽ được sử dụng như thế nào và cho ai?
  • Bảng phân loại và ứng dụng
  • Bảng mã nào được ứng dụng trong công tác ngoại trú?
  • Những lợi ích cụ thể nào cho việc thu thập thông tin
  • Các tiêu chí đánh giá bệnh án
  • tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Quy trình điều trị bớt sùi bằng plasma

    4790/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Mục tiêu nghiên cứu

    Võ Thành Liêm.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Đặc điểm cơn đau

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    KHÁM PHỤ KHOA
    Viêm ruột hoại tử sơ sinh
    Lịch sử của bệnh án điện tử
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space