Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Định nghĩa

(Tham khảo chính: ICPC )

Chúng ta cũng cần phải phân biệt giữa ợ hơi (là tình trạng có đẩy khí ngược từ dạ dày ra ngoài) với các tình trạng khác như trớ (là tình trạng đẩy chất dịch – thức ăn từ dạ dày vào thực quản lên miệng) và ói (là tình trạng co thắt mạnh của cơ hoành làm tống tất cả thức ăn từ hành tá tràng, dạ dày, thực quản ra ngoài).

Ợ hơi về bản chất không là triệu chứng của một bệnh thực thể. Nguyên nhân duy nhất của ợ hơi chính là do nuốt hơi quá nhiều. Hơi bị nuốt vào hoặc bị hút vào dạ dày qua ăn uống, sau đó hơi được đưa ngược trở ra bằng động tác ợ hơi. Điều này cần lưu ý để tránh nhầm lẫn với triệu chứng chướng bụng, vì triệu chứng chướng bụng thể hiện tình trạng hơi có nhiều trong hệ thống ruột non và ruột già (chủ yếu là tại ruột già). Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ có xu hướng đánh hơi để giảm khó chịu.

Trong trường hợp ợ hơi, hơi được nuốt vào thông qua động tác ăn hoặc uống. Thông thường thì uống nước gây nuốt hơi nhiều hơn so với ăn thức ăn đặc. Quá trình nuốt hơi có thể thực hiện một cách có ý thức hoặc vô ý thức do thói quen thần kinh và không liên đới đến loại thức ăn được dùng. Vấn đề nuốt hơi cũng có thể xảy ra do việc thở bằng miệng, nhai kẹo chewgum, đeo răng giả, mất răng vùng miệng. Ở một số bệnh nhân, các quan sát đánh giá bằng phương pháp nội soi ghi nhận có thể tình trạng dãn trương lực có ý thức hoặc vô ý thức của cơ co thắt tâm vị của dạ dày – thực quản.

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Đặc điểm bệnh nhân ợ hơi
  • Các dấu chứng đi kèm của ợ hơi
  • Yếu tố làm tăng và làm giảm triệu chứng ợ hơi
  • Xét nghiệm cận lâm sàng đối với ợ hơi
  • Chẩn đoán nguyên nhân
  • Điều trị
  • Định nghĩa
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    tính dễ tiếp cận

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tiếp cận trẻ thường xuyên bị bệnh

    Trần Thị Mộng Hiệp.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tiếp cận toàn diện

    Nguyên lý y học gia đình.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Bệnh động mạch cảnh do xơ vữa
    TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE
    307
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space