Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Các dấu chứng đi kèm của ợ hơi

(Tham khảo chính: ICPC )

Dấu chứng đi kèm thường gặp nhất của ợ hơi là cảm giác chướng căng ở thượng vị, cùng là biểu hiện của tình trạng nhiều khí trong dạ dày. Phần lớn khí nuốt vào sẽ được ợ hơi ra ngoài. Phần khí còn lại sẽ được đưa xuống ruột. Tại ruột non, không khí phần lớn sẽ được hấp thu vào máu và chỉ chừa lại khí Nitơ trơ (chiếm khoảng 40% thể tích khí). Phần khí trơ này sẽ di chuyển xuống đại tràng và thải ra ngoài bằng hình thức trung tiện. Tuy đặc điểm sinh lý như vậy, chúng ta cũng cần chú ý rằng thể tích khí trơ này trong đại tràng là không đáng kể. Phần lớn khí có trong đại tràng và trực tràng có nguồn gốc chủ yếu từ quá trình lên men của vi trùng đối với thức ăn còn sót lại tại đại tràng, có liên quan trực tiếp đến các carbohydrate khó tiêu hóa (ví dụ cụ thể là ăn các khoai, đậu, hột mít có nhiều chất bột khó tiêu), gây chướng hơi nhiều ở bụng và gây trung tiện.
Bệnh nhân có thể mô tả rằng cảm giác khó chịu vùng thượng vị có thể giảm sau khi ợ được hơi ra ngoài. Đây là bằng chứng củng cố giả thuyết nhiều hơi trong dạ dày, giúp phân biệt với triệu chứng khó chịu thượng vị do viêm loét dạ dày không giảm sau khi ợ.
Triệu chứng muốn ợ hơi cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo gián tiếp của bệnh nhồi máu cơ tim thành sau nếu như có kèm theo đau nặng ngực. Tuy nhiên, tỷ lệ có bệnh nhồi máu cơ tim trong quần thể có triệu chứng này không cao. Do vậy dấu chứng này không mang tính chuyên biệt cao, cần phối hợp với các triệu chứng khác để chẩn đoán chính xác hơn. Đối với các bệnh nhân có hội chứng đại tràng kích thích, tình trạng nuốt khí có thể làm nặng thêm tình trạng rối loạn tiêu hóa và đau bụng cơ năng do tăng lượng hơi có trong đại tràng.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Đặc điểm bệnh nhân ợ hơi
  • Các dấu chứng đi kèm của ợ hơi
  • Yếu tố làm tăng và làm giảm triệu chứng ợ hơi
  • Xét nghiệm cận lâm sàng đối với ợ hơi
  • Chẩn đoán nguyên nhân
  • Điều trị
  • Định nghĩa
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Chẩn đoán

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Thuyết trình

    Quản lý ngoại chẩn.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Mục tiêu

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Viêm da mạn tính
    chẩn đoán và điều trị suy tim cấp
    Tình huống minh họa
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space