Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Chăm sóc hướng bệnh nhân

(Tham khảo chính: Nguyên lý y học gia đình )

Bác sĩ gia đình có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng người lớn tuổi được đối xử như một cá thể chuyên biệt và nhận được những chăm sóc kịp thời, đáp ứng đúng nhu cầu cá nhân của họ. BSGĐ phải áp dụng cách tiếp cận lấy bệnh nhân làm trung tâm khi tiếp cận bệnh nhân lớn tuổi và các vấn đề của họ, trong bối cảnh gia đình, môi trường sống của họ. Điều này có nghĩa là nhiệm vụ của người bác sĩ không phải chỉ là đưa ra một chẩn đoán và điều trị bệnh mà còn phải tổng hợp, đánh giá cả các yếu tố tâm lý, hoàn cảnh sống tác động lên từng lời than phiền hay diễn tiến của bệnh. 
Điều này đòi hỏi sự hiểu biết về:
−    Sự hiểu biết về cá nhân và gia đình người bệnh, cùng với mục tiêu và kỳ vọng của họ trong cuộc sống.
−    Kiến thức về văn hóa, nhân chủng học từ đó xây dựng một khung tham chiếu để hiểu và có cách xử trí phù hợp về các khía cạnh gia đình, cộng đồng, xã hội và văn hóa.
−    Những kinh nghiệm trong tiên lượng bệnh tật ở tuổi già và cách vận dụng kiến thức để đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp sau này.
−    Tích cực trao đổi để mang lại mối quan hệ bác sĩ-bệnh nhân tin cậy, hiệu quả, luôn tôn trọng quyền tự quyết của bệnh nhân.
−    Áp dụng mô hình tư vấn lấy bệnh nhân làm trung tâm để khám phá các ý tưởng, mối quan tâm và kỳ vọng của bệnh nhân, bổ sung những nhận định, kiến thức chuyên khoa của bác sĩ, tìm ra điểm chung và thương lượng một kế hoạch can thiệp sức khỏe cho tương lai.
−    Truyền đạt những chẩn đoán, kết quả cận lâm sàng,… một cách dễ hiểu, giúp bệnh nhân và người nhà nắm bắt đúng tình hình sức khỏe và suy nghĩ, quyết định cho các bước tiếp theo.
Cuối cùng nhất, việc đưa ra các quyết định phải tôn trọng quyền tự chủ và nhân phẩm của bệnh nhân
Tập trung vào giải quyết vấn đề là một phần quan trọng trong đào tạo bác sĩ gia đình, bởi vì các bác sĩ gia đình cần áp dụng cách tiếp cận dựa trên vấn đề hơn là cách tiếp cận dựa trên căn bệnh. Điều này đặc biệt đúng khi làm việc với những người lớn tuổi vốn thường có các vấn đề phức tạp về thể chất, tâm lý và xã hội. Đối với tuyến ban đầu, khi mà các bệnh lý đang còn ở giai đoạn sớm, triệu chứng còn nghèo nàn, đôi khi người BSGĐ cần ra quyết định dựa trên kiến thức về tỷ lệ hiện mắc, tỷ lệ mắc bệnh theo tuổi  và tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng. Người BSGĐ cần có kiến thức về cộng đồng hành nghề (số lượng bệnh nhân cao tuổi, tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính)
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Chăm sóc ban đầu, tổng quát, toàn diện
  • Tiếp cận toàn diện
  • Chăm sóc hướng bệnh nhân
  • Tiếp cận toàn diện (holistic approach)
  • Chăm sóc phối hợp:
  • Chăm sóc liên tục:
  • Định hướng cộng đồng
  • Tình huống lâm sàng
  • Các vấn đề sức khỏe của người cao tuổi
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Protein niệu

    3931/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    ACID PARA – AMINOBENZOIC

    Dược thư quốc gia Việt Nam-2006.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Mục tiêu điều trị

    2248/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    QUY TRÌNH ĐỐT ĐIỆN CỔ TỬ CUNG
    2- Rối loạn ăn uống do thiếu quan tâm
    Quy trình điều trị bớt sùi bằng plasma
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space