Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Thông tin hành chánh

(Tham khảo chính: Nguyên lý y học gia đình )

Tuổi: phổ phân phối bệnh tật thay đổi giữa các nhóm tuổi khác nhau. Đối với trẻ em, chúng ta dễ dàng gặp nhiều trường hợp nhiễm trùng, trong khi đối với người cao tuổi, chúng ta có thể gặp đa phần các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh lý mạn tính như cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa. Do vậy, thông tin về tuổi cần được nắm bắt đầu tiên, giúp góp phần định hướng nhanh cho những câu hỏi khác. Cụ thể ví dụ tình huống bệnh nhân nữ đến khám vì đau bụng cấp; nếu phụ nữ này nằm trong độ tuổi sinh đẻ thì đặc điểm bệnh tật sẽ rất khác nhiều so với trường hợp phụ nữ có độ tuổi đã mãn kinh… Việc xác định nhóm tuổi cho phép chúng ta khai thác thông tin phù hợp hơn, hiệu quả hơn và hướng đến chẩn đoán nhanh hơn và chính xác hơn. Hình thức vận dụng thông tin này sử dụng mô hình tiếp cận chẩn đoán theo xác suất (tần suất, tỷ lệ hiện mắc), là một trong những đặc tính của y học tổng quát – y học gia đình.
Giới tính: một cách tương tự với thông tin tuổi tác, mỗi giới nam-nữ sẽ có những bệnh đặc thù mà chúng ta cũng cần phải nắm rõ. Một số bệnh có khuynh hướng suất hiện nhiều hơn ở một giới cụ thể. Ví dụ như bệnh túi phình động mạch chủ thường gặp ở nam, trong khi bệnh viêm đa khớp dạng thấp lại thường gặp ở nữ. 
Dân tộc: phổ phân bố bệnh tật khác nhau giữa các dân tộc. Sự khác nhau này rất rõ khi so sánh tình hình bệnh tật giữa các quốc gia, các châu lục. Tuy nhiên, đối với hoàn cảnh công việc hiện nay, chúng ta chỉ gặp người bệnh Việt Nam. Do vậy, yếu tố này không giúp nhiều cho công việc hiện tại.
Bên cạnh đó, chúng ta cần thu thập thêm thông tin bổ sung khác như: tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, địa chỉ nơi sinh sống,…Các thông tin này không nên xem nhẹ như thủ tục hành chính mà cần khai thác một cách hệ thống trong mối quan hệ với các than phiền sức khỏe cụ thể. Một số mặt bệnh sẽ có liên quan đến tình trạng hôn nhân như thai kỳ, thai ngoài tử cung, nhiễm trùng hệ niệu sinh dục...; có thể liên quan đến nghề nghiệp như viêm mũi dị ứng, hen phế quản, hội chứng vai gáy, hội chứng ống cổ tay...

  • Tổng quan
  • Thông tin hành chánh
  • Lý do khám bệnh
  • Bệnh sử, bệnh căn và yếu tố nguy cơ
  • Khám lâm sàng
  • Đánh giá cận lâm sàng
  • Cấu trúc buổi khám bệnh y học tổng quát – y học gia đình
  • Tiếp cận giải quyết vấn đề lâm sàng
  • Tham khảo
  • Video
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    HỘI CHỨNG TIẾT DỊCH NIỆU ĐẠO Ở NAM GIỚI

    4128/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    2-Đường ngang màu trắng (đường Mee)

    Võ Thành Liêm.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Viêm vùng chậu_X74

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Buoy AI trợ lý cho bác sĩ
    Kết luận
    Phân loại động kinh
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space