Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Mục tiêu nghiên cứu

(Tham khảo chính: Võ Thành Liêm )

Cùng một nội dung tương tự với tên đề tài, mục tiêu nghiên cứu cũng có đầy đủ các mục: làm việc gì (đo đạt-đánh giá), chỉ số gì (cân nặng-chiều cao-huyết áp..), của ai (trẻ em-người lớn-người bệnh tiểu đường…), tại đâu (tại quận 1-2-3…), trong thời gian nào (năm 2012-2013..).

Tuy nhiên, khác với tên đề tài, mục tiêu nghiên cứu lại bắt đầu bằng một động từ. Một số tác giả không đồng ý với quan điểm trên. Theo chúng tôi, cách làm này tách bạch 2 phạm trù khác nhau, giúp công việc được rõ ràng.

Có các nhóm mục tiêu sau:

1.  Mục tiêu tổng quát:

Hay còn gọi là mục chính. Thông thường chỉ có một mục tiêu tổng quát

2.  Mục tiêu chuyên biệt:

Hay còn gọi là các mục tiêu trung gian. Các mục tiêu này nhằm dẫn được các kết quả cần đạt để hướng đến mục tiêu tổng quát sau cùng. Số mục tiêu chuyên biệt có thể nhiều hay ít tùy thuộc vào từng nghiên cứu. Theo kinh nghiệm riêng, để dễ định hình nội dung các mục tiêu chuyên biệt-mục tiêu trung gian, chúng tôi đề nghị nên xây dựng mục tiêu chuyên biệt theo 3 nhóm ý chính như sau:

·        Đặc điểm dịch tể học của đối tượng/mẫu của nghiên cứu

·        Đặc điểm của các thông số nghiên cứu sẽ đánh giá/đo đạt trong nghiên cứu

·        Đặc điểm mối tương quan, hồi qui, ảnh hưởng, quan hệ nhân quả của các yếu tố nghiên cứu, thể hiện trực tiếp kết quả chính của nghiên cứu đã được nêu trong mục tiêu tổng quát.

3.  Mục tiêu phụ (nếu có)

Thường dùng trong những nghiên cứu lớn, hoặc những nghiên cứu trong đó có lồng ghép - phối hợp nhiều hướng nghiên cứu khác nhau. Do số liệu được khảo sát đầy đủ, tác giả có thể trích số liệu theo những hình thức khác nhau nhằm phục vụ những hướng phân tích khác nhau.

Ví dụ trường hợp một nghiên cứu khảo sát tầm quốc gia nhằm đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi. Do việc cuộc khảo sát sẽ phỏng vấn các hộ gia đình, các nhà nghiên cứu đã lồng ghép vào bảng câu hỏi những ý có liên quan đến tình trạng kinh tế, nghề nghiệp, thói quen,…. Bệnh lý hiện mắc của các thành viên gia đình… Từ số liệu này, bên cạnh nghiên cứu về tình trạng dinh dưỡng, tác giả có thể làm nghiên cứu về tình trạng kinh tế các hộ gia đình, ảnh hưởng của thói quen lên tình trạng mắc bệnh tiêu hóa….v.v.

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Tên đề tài
  • Người thực hiện
  • Địa điểm thực hiện
  • Đặt vấn đề
  • Tổng quan y văn
  • Mục tiêu nghiên cứu
  • Đối tượng và phương pháp
  • Thông số nghiên cứu
  • Phương pháp tiến hành
  • Phương pháp phân tích
  • Kết quả dự kiến
  • Tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Chẩn đoán lâm sàng

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Thai hành mức độ nhẹ

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Dịch tễ học

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Rung thất (ECG Ví dụ 1)
    Phòng bệnh
    Nếu khối u sờ thấy
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space