Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


bài làm 9

(Tham khảo chính: tình huống )

Bài làm

Câu 1: Khi tiếp xúc với ông M ta cần tìm hiểu xem lí do vì sao ông M chưa mua bảo hiểm y tế, hỏi thăm hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế... Nếu ông M thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng, hướng dẫn ông M đến UBND phường để làm hồ sơ được hưởng chính sách bảo trợ xã hội là người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên); hưởng bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội hằng tháng và hỗ trợ chi phí mai táng khi chết. Sau khi mua bảo hiểm khuyên ông M tiếp tục điều trị nhằm hạn chế các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Câu 2: Vấn đề sức khỏe của ông M cần quan tâm là đau vùng thắt lưng và  tình trạng béo phì. 

Tư vấn cho ông M: Đau lưng cần được chụp X quang kiểm tra, cho bệnh nhân uống thuốc giảm đau và tập vật lý trị liệu.

Tư vấn cho ông M hiểu về tình trang béo phì là nguyên nhân làm bệnh đái tháo đường trầm hơn. Ngoài ra béo phì còn làm nặng lên các bệnh nguy hiểm khác như: Cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, các bệnh đờng hô hấp, viêm khớp... Hướng dẫn cho ông M áp dụng các biện pháp giảm cân:

- Xác định một chế độ ăn uống thích hợp với những nguyên tắc chung cần được tuân thủ hết sức nghiêm ngặt, chẳng hạn như giảm thịt động vật, mỡ béo, tăng chất xơ, nhiều rau cải, trái cây, ngũ cốc... 

- Giảm cân từ từ với chế độ ăn uống cung cấp không quá 1000 calori mỗi ngày, giảm cân từ 0,5 – 1kg mỗi tuần.

- Chế độ ăn gợi ý thích hợp với đa số người béo phì thường cung cấp từ 1200 – 1500 calori mỗi ngày, trong đó thành phần thức ăn thuộc nhóm carbohydrat chiếm 60%, chất béo (tốt nhất là từ nguồn thực vật hoặc chất béo chưa bão hòa) chiếm 30%, và chất đạm (vẫn là ưu tiên cho đạm thực vật) chiếm 10%. Theo chế độ ăn này trong vòng 20 tuần có thể sẽ giúp giảm được khoảng 10% trọng lượng cơ thể.

- Việc sử dụng thuốc để giảm cân đã được xác định là hoàn toàn không có lợi. Thuốc chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn và có thể gây ra những rối loạn trong cơ thể.

- Cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt thường ngày, gia tăng mức độ hoạt động như đi bộ, chạy bộ, giảm thời gian nằm hoặc ngồi, đặc biệt là phải duy trì đều đặn việc tập thể dục buổi sáng. Tốt nhất là nên chọn một môn thể thao thích hợp để tham gia thường xuyên. Việc tập thể dục đều đặn cũng có thể giúp làm giảm tình trạng đau lưng của ông M.

 

  • bài làm 1
  • bài làm 2
  • bài làm 3
  • bài làm 4
  • bài làm 5
  • bài làm 6
  • bài làm 7
  • bài làm 8
  • bài làm 9
  • bài làm 10
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Rối loạn cơ thể hóa

    2058/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    chẩn đoán và điều trị suy tim cấp

    1857/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Sẹo hẹp thanh khí quản

    5643/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Cuồng nhĩ
    Tài liệu tham khảo
    Đánh giá người lớn bị đau nhiều khớp
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space