Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


bài làm 5

(Tham khảo chính: tình huống )

Bài làm

1.Vấn đề sức khỏe của bệnh nhân:

-Bệnh nhân đã biết mình bị ung thư gan giai đoạn cuối, là giai đoạn mà các biện pháp điều trị ung thư ( phẩu trị, xạ trị, hóa trị ) hầu như có rất ít tác dụng hoặc không còn tác dụng gì nữa và vấn đề tử vong là không thể tránh khỏi, vấn đề còn lại chỉ là thời gian phải ra đi vào lúc nào thôi !!!( Thông thường bệnh nhân có thời gian sống trung bình từ khi phát hiện khoảng 6 tháng, chỉ có khoảng 1 % người ung thư gan có nguy cơ sống sót sau 5 năm. Nếu ung thư đã bước vào giai đoạn cuối thì thường bệnh nhân chỉ có thể sống thêm 3-6 tháng nữa. ?.).

-Do bệnh nhân còn trẻ ( mới 55 tuổi ) nên cuộc sống của bệnh nhân ở thế giới này là vô cùng quí báo vì vậy BN rất là sợ phải chết, thể hiện ở chổ dù biết là bị ung thư gan ở giai đoạn cuối là giai đoạn mà ung thư đã có di căn xa, các cơ quan lân cận đều đã có sự hiện diện của tế bào ung thư, nhưng khi có yếu tố đau hạ sườn là BN đã sợ và đề nghị chụp CT- Scan bụng để kiểm tra mà không biết để kiểm tra cái gì ?, có giúp ích gì cho sức khỏe của BN hay không ?. Tuy nhiên đây là điều Bn rất hy vọng là đau hạ sườn phải là một bệnh khác chứ không phải là một biểu hiện nặng của ung thư gan đến giai đoạn cuối cùng; là hồi chuông báo là đã đến lúc BN phải “đi xa”.

-Tuy nhiên vấn đề BN đau hạ sườn phải chúng ta cũng cần phải xem : có phải là một biểu hiện của một số bệnh khác không ?: ( sỏi túi mật, viêm túi mật, viêm gan, áp xe gan, viêm đáy phổi phải, viêm góc đại tràng phải, u góc phải đại tràng, bệnh lý của thận phải, áp xe dưới hoành…). Nếu có thì chúng ta cũng cần đề ra cách giải quyết.

2.Đề nghị thực hiện cho bệnh nhân này:

-Trước tiên ta cần loại trừ các bệnh khác ngoài ung thư gan như:

+ Sỏi túi mật : dùng siêu âm loại trừ: phát hiện sỏi túi mật, ống mật hoặc đường mật trong gan.

+ Viêm gan : xem có các triệu chứng đi kèm như : sốt, đau hạ sườn phải, vàng da, vàng kết mạc mắt, tiểu sậm màu, ngứa… 

+ Áp xe gan: siêu âm loại trừ: phát hiện túi áp xe; hoặc bệnh sữ có lỵ a míp trước đó…

+Viêm phổi: phát hiện các triệu chứng của bệnh phổi như: ho, sốt, khó thở, đau tức khi hô hấp…

+ Viêm đại tràng phải; có các triệu chứng của đường tiêu hóa: tiêu chảy, táo bón…

+ U đại tràng phải: dùng siêu âm loại trừ.

+ Áp xe dười hoành: khai thác bệnh sử trước đó và dùng siêu âm để loại trừ.

+ Bệnh lý của thận phải như u thận phải: dùng siêu âm loại trừ.

+ Ngoài ra cũng cần loại trừ các bệnh lý ngoại khoa khác như: viêm ruột thừa, thủng tạng rỗng… 

         Qua BN sự mô tả các triệu chứng bệnh và qua khám lâm sàng ta thấy Bn rất ít có khả năng mắc các bệnh lý trên. Do đó vấn đề còn lại là tư vấn cho BN vấn vấn đề ung thư gan giai đoạn cuối của BN.

-Tư vấn ung thư gan cho BN:

Trong tư vấn ta cần lưu  ý 2 vấn đề : tư vấn về thể chất và tinh thần cho Bn

+ Thể chất: ( chiếm 20% )

    Như tình huống trên do Bn bị đau nhiều hạ sườn phải và có yêu cầu xin chụp CT – Scan bụng để kiểm tra cần giải thích cho BN là do bệnh tình hiện tại của BN là không cần thiết phải chụp CT-Scan mà có thể thay thế bằng siêm âm kiểm tra vì:

Đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm ( vì đa số Bn bị K gan giai đoạn cuối đều rơi vào hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn hoặc nếu không khó khăn thì cũng nên tiết kiệm để dành vào việc mua thuốc uống hoặc bồi bổ cơ thể chống chọi với bệnh tật thì tốt hơn …) và hiệu cũng không khác biệt mấy so với CT- Scan ( đối với hiện tại của BN).

Dùng thuốc giảm đau cho Bn, tránh dùng những thuốc có hại cho gan.

Xem nguyên nhân, bản chất cơn đau của Bn : có thể giải quyết được hay không nếu được thì giải quyết cho BN ( t/d u chèn ép vào túi mật  giải áp túi mật: dẫn lưu đường mật;…).

Nâng cao tổng trạng cho Bn:  bằng các loại thuốc thích hợp, các loại vitamin và khoáng chất.

Dinh dưỡng hợp lý, thức ăn giàu dinh dưỡng phù hợp với tình trạng bệnh tật của BN, tránh những thức ăn có nhiều dầu mỡ, khó tiêu, tránh những chất kích thích và có hại cho gan như: rượu, thuốc lá, tiêu, ớt,…

Không nên ăn quá no vào một bữa mà nên chia ra nhiều bữa với thức ăn dễ tiêu.

Thường xuyên nâng cao thể lực, rèn luyện sức khỏe bằng các hình thức phù hợp như: đi bộ, tập dưỡng sinh…

 

+ Tinh thần: ( chiếm 80% )

Nâng đở tinh thần cho Bn, tạo cho bệnh nhân có một cuộc sống thoải mái dễ chịu và sống có chất lượng. Tránh lo lắng nhiều về bệnh tật thì khả năng sống của BN có thể kéo dài hơn.

Tư vấn cho người nhà về cách chăm sóc, động viên, an ủi, giúp đỡ Bn . Tạo môi trường gia đình thoải mái, dễ chịu, ấm cúng là chổ dựa tinh thần vững chắc cho những ngày còn lại của BN.

Tạo niềm tin cho BN là mình luôn là một thành viên có ích cho gia đình chứ không phải là gánh nặng cho gia đình, đồng thời qua đó cũng tránh được hành vi “ tiêu cực” ( nếu có ) của BN.

 

  • bài làm 1
  • bài làm 2
  • bài làm 3
  • bài làm 4
  • bài làm 5
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Điều trị cụ thể

    5186/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Sàng lọc 3 tháng đầu thai kỳ

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Bệnh lý phổi mạn

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Phản ứng thông thường sau tiêm chủng
    bệnh phụ nữ
    Hình thức thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space