|
4.6.1 Dạy-học theo mục tiêu (Objective-Based Learning):
Khái niệm: Là phương pháp dạy-học mà toàn bộ quá trình (nội dung, phương pháp, lượng giá) được thiết kế và thực hiện dựa trên các mục tiêu học tập cụ thể, rõ ràng đã được xác định trước. Mục tiêu mô tả những gì người học phải làm được sau khi học.
Đặc điểm:
Mục tiêu là kim chỉ nam cho mọi hoạt động dạy và học.
Mục tiêu được viết rõ ràng, đo lường được (SMART).
Tập trung vào kết quả đầu ra (outcome-based).
Lượng giá dựa trên mức độ đạt được mục tiêu.
Chu trình: Xác định mục tiêu -> Lựa chọn/Thiết kế nội dung và hoạt động dạy-học -> Thực hiện dạy-học -> Lượng giá mức độ đạt mục tiêu -> Phản hồi/Điều chỉnh.
4.6.2 Dạy-học dựa trên năng lực (Competency-Based Education - CBE):
Khái niệm: Là phương pháp tiếp cận giáo dục tập trung vào việc giúp người học đạt được các năng lực (competencies) cần thiết để thực hiện thành công các nhiệm vụ trong một lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể. Năng lực là sự tích hợp của kiến thức, kỹ năng và thái độ.
Đặc điểm:
Lấy năng lực cần đạt làm trung tâm.
Định hướng theo chuẩn nghề nghiệp và nhu cầu xã hội.
Tập trung vào khả năng thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh thực tế.
Linh hoạt về thời gian, người học có thể tiến bộ theo tốc độ riêng.
Đánh giá dựa trên việc chứng minh năng lực thông qua thực hiện nhiệm vụ.
Thường kết hợp chặt chẽ với dạy-học theo mục tiêu (mỗi năng lực được chia thành các mục tiêu cụ thể).
Chu trình: Xác định chuẩn năng lực -> Thiết kế chương trình và các học phần/module dựa trên năng lực -> Tổ chức dạy-học và tạo cơ hội thực hành -> Đánh giá năng lực (thường xuyên và tổng kết) -> Chứng nhận năng lực.
|