|
4.5.1 5 Đặc điểm học tập của người trưởng thành (Knowles):
1.Nhu cầu biết lý do vì sao phải học: Người trưởng thành cần biết tại sao họ phải học điều gì đó, lợi ích của việc học đối với công việc và cuộc sống của họ. (Ứng dụng: Giải thích rõ mục tiêu, sự cần thiết và tính ứng dụng của nội dung DHLS).
2.Khái niệm bản thân (Tự định hướng): Người trưởng thành có ý thức tự chủ, muốn tự chịu trách nhiệm về việc học của mình. (Ứng dụng: Tạo cơ hội cho người học tham gia vào việc lập kế hoạch học tập, lựa chọn nội dung, tự đánh giá).
3.Vai trò của kinh nghiệm: Người trưởng thành có vốn kinh nghiệm sống và nghề nghiệp phong phú, là nguồn tài nguyên quý giá cho việc học. (Ứng dụng: Khuyến khích chia sẻ kinh nghiệm, liên hệ kiến thức mới với kinh nghiệm cũ, sử dụng kinh nghiệm làm điểm xuất phát).
4.Sẵn sàng học: Người trưởng thành sẵn sàng học những gì liên quan trực tiếp đến vai trò, nhiệm vụ và các vấn đề họ đang đối mặt. (Ứng dụng: Gắn nội dung DHLS với các tình huống thực tế, các vấn đề lâm sàng thường gặp).
5.Định hướng học tập (Tập trung vào vấn đề): Người trưởng thành học hiệu quả hơn khi nội dung học tập được tổ chức xoay quanh các vấn đề, tình huống thực tế thay vì các môn học riêng lẻ. (Ứng dụng: Sử dụng phương pháp học dựa trên vấn đề (PBL), nghiên cứu tình huống (case study)).
4.5.2 3 Nguyên tắc học tập của người lớn:
1.Sự tham gia tích cực: Người học cần được tích cực tham gia vào quá trình học (thảo luận, thực hành, đặt câu hỏi...). (Ứng dụng: Sử dụng các phương pháp dạy-học tích cực, tạo cơ hội thực hành, thảo luận).
2.Môi trường hỗ trợ: Cần tạo môi trường học tập an toàn, tin cậy, tôn trọng, khuyến khích chia sẻ và chấp nhận sai sót. (Ứng dụng: Xây dựng mối quan hệ tốt giữa người dạy-người học, khuyến khích đặt câu hỏi, phản hồi mang tính xây dựng).
3.Tận dụng kinh nghiệm: Khai thác và tôn trọng kinh nghiệm của người học. (Ứng dụng: Như đã nêu ở đặc điểm 3).
|