|
Đây là nguyên tắc quan trọng và quyền lực nhất trong thiết kế bài giảng. Nó khẳng định rằng: Mục tiêu - Hoạt động Dạy-học - Lượng giá phải "thẳng hàng" và nhất quán với nhau. Hãy xem các ví dụ sau:
• Ví dụ về sự "LỆCH HÀNG" (Thiết kế KÉM hiệu quả):
o Mục tiêu: Sau buổi học, học viên có khả năng phân tích được ưu nhược điểm của hai phương pháp điều trị.
o Hoạt động Dạy-học: Giảng viên chỉ thuyết trình một chiều về hai phương pháp đó.
o Lượng giá: Câu hỏi trắc nghiệm chỉ yêu cầu kể tên các ưu nhược điểm.
o Phân tích: Hoạt động "nghe giảng" và lượng giá "kể tên" không giúp rèn luyện và đo lường được năng lực "phân tích" như mục tiêu đã đề ra.
• Ví dụ về sự "THẲNG HÀNG" (Thiết kế HIỆU QUẢ):
o Mục tiêu: Sau buổi học, học viên có khả năng phân tích được ưu nhược điểm của hai phương pháp điều trị.
o Hoạt động Dạy-học: Giảng viên cho học viên thảo luận một tình huống lâm sàng (case study) và yêu cầu các nhóm tranh luận để lựa chọn phương pháp điều trị.
o Lượng giá: Câu hỏi tự luận yêu cầu học viên phân tích, so sánh và biện luận cho lựa chọn của mình trong một tình huống cụ thể.
o Phân tích: Ở đây, cả hoạt động và lượng giá đều trực tiếp rèn luyện và đo lường được năng lực "phân tích".
Khi thiết kế bài giảng, hãy luôn tự kiểm tra "tính thẳng hàng". Bắt đầu từ mục tiêu, sau đó tự hỏi: "Hoạt động nào sẽ giúp học viên đạt được mục tiêu này?" và "Câu hỏi/Bài tập nào sẽ cho tôi biết họ đã thực sự đạt được mục tiêu hay chưa?".
|