|
4.2.1 Bước 1 - Chuẩn bị:
• Xác định mục tiêu học tập rõ ràng: Buổi đóng vai này nhằm rèn luyện kỹ năng cụ thể nào? (Ví dụ: Thực hành các bước thông báo tin xấu theo mô hình SPIKES.)
• Xây dựng kịch bản: Mô tả rõ bối cảnh, các vai diễn (nhân viên y tế, người bệnh, người nhà...) và nhiệm vụ của từng vai.
• Chuẩn bị cho người quan sát: Xây dựng phiếu quan sát với các tiêu chí cụ thể để người quan sát có thể đưa ra phản hồi hiệu quả.
4.2.2 Bước 2 - Thực hiện:
• Phân vai và giao nhiệm vụ: Giao vai cho các học viên. Giải thích rõ nhiệm vụ cho cả người đóng vai và người quan sát.
• Thực hiện đóng vai: Cho các học viên thực hiện vai diễn của mình trong khoảng thời gian quy định (thường từ 5-10 phút).
• Vai trò của giảng viên: Trong lúc này, giảng viên chỉ quan sát, ghi chép, tuyệt đối không can thiệp vào tình huống, trừ khi nó đi quá xa hoặc bế tắc hoàn toàn.
4.2.3 Bước 3 - Tổng kết (Debriefing): Đây là bước QUAN TRỌNG NHẤT.
Quá trình này cần được thực hiện một cách cẩn trọng và có cấu trúc.
• "Xả vai" (De-roling): Đây là bước đầu tiên và bắt buộc. Hãy giúp người đóng vai thoát ra khỏi những cảm xúc của vai diễn. Có thể hỏi những câu đơn giản như: "Bây giờ bạn không còn là người nhà bệnh nhân nữa, bạn là học viên A. Bạn cảm thấy thế nào sau khi đóng vai vừa rồi?".
• Phản hồi có cấu trúc:
o Mời người đóng vai chia sẻ cảm nhận và tự nhận xét trước.
o Mời những người quan sát đưa ra góp ý dựa trên phiếu quan sát.
o Cuối cùng, giảng viên tổng kết lại các ý kiến, nhấn mạnh những điểm học tập cốt lõi, liên hệ với lý thuyết và mục tiêu ban đầu.
|