|
Để phá vỡ sự thụ động, hãy biến bài giảng thành một cuộc đối thoại.
• Đặt câu hỏi:
o Sử dụng đa dạng các loại câu hỏi: câu hỏi đóng/mở, câu hỏi tu từ, câu hỏi gợi suy nghĩ...
o Áp dụng kỹ thuật "Hỏi - Dừng - Chỉ định": Đặt câu hỏi cho cả lớp -> Dừng lại 3-5 giây để mọi người suy nghĩ -> Mời một cá nhân cụ thể trả lời.
• Think-Pair-Share (Nghĩ - Bắt cặp - Chia sẻ):
o Đặt một câu hỏi hoặc một vấn đề.
o Yêu cầu học viên suy nghĩ cá nhân trong 1 phút.
o Yêu cầu họ quay sang trao đổi với người ngồi bên cạnh trong 2 phút.
o Mời một vài cặp đôi chia sẻ ý kiến của họ với cả lớp.
• Biểu quyết nhanh (Quick Poll):
o Đưa ra một câu hỏi với các phương án A, B, C...
o Yêu cầu học viên giơ tay biểu quyết cho phương án họ chọn. Đây là cách nhanh chóng để lấy ý kiến và kiểm tra mức độ hiểu bài của cả lớp.
• Sử dụng các ví dụ, câu chuyện thực tế: Liên hệ nội dung bài giảng với các tình huống, các ca bệnh mà học viên quen thuộc.
|