Trong thời gian qua, dưới sự cho phép của ban giám hiệu trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bộ môn Y học gia đình đã thử nghiệm triển khai mẫu mô hình đào tạo trực tuyến cho đối tượng học viên hệ sau đại học. Mặc dù trước đây một số bộ môn của trường cũng đã ít nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy – đào tạo và quản lý học viên; tuy nhiên, có thể nói đây là hoạt động triển khai mô hình đào tạo tổng thể duy nhất và đầu tiên của nhà trường tính đến thời điểm hiện tại. Do lần đầu tiên thực hiện, bộ môn Y học gia đình đã gặp một số khó khăn nhất định. Các vấn đề gặp phải trong thực tiễn không những không gây trở ngại mà ngược lại đã kích thích chúng tôi nghiên cứu tìm giải pháp, thông qua đó đúc kết được một số kinh nghiệm triển khai và giải pháp cụ thể; cũng như xây dựng định hướng phát triển trong thời gian tới.
Tuy kinh nghiệm chưa nhiều, kiến thức còn hạn chế, bộ môn Y học gia đình cũng mong muốn chia sẻ thông tin này với đông đảo quí đồng nghiệp, các bộ môn khác của nhà trường nhằm mở rộng dư luận, cùng bàn bạc và tìm giải pháp tối ưu nhất, hiệu quả nhất trong bối cảnh thúc đẩy sự phát triển của mô hình đào tạo trực tuyến tại trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch.
Trong chương này này, chúng tôi sẽ giới thiệu các mục nội dung sau:
• Kinh nghiệm triển khai của bộ môn
• Khó khăn và giải pháp cụ thể
• Hướng phát triển trong tương lai
Đồng thời, chúng tôi cũng dành ra một mục riêng để thể hiện quan điểm của chúng tôi đối với một số thắc mắc – câu hỏi mà các đồng nghiệp khác đã từng đặt ra trong những lần gặp mặt gần đây. Chúng tôi hy vọng thông tin từ chương này sẽ hữu ích cho các đồng nghiệp, các bộ môn khác trong quá trình triển khai đào tạo trực tuyến.
|