6.4.1 Ưu điểm của lượng giá trực tuyến
Đối với mô hình đào tạo trực tuyến, việc lượng giá có nhiều điểm thuận lợi, làm tăng các trải nghiệm của cả giảng viên và học viên. Sau đây là một số ưu điểm:
• Lượng giá trực tiếp trên internet/hệ thống trực tuyến cho phép đơn giản việc di chuyển của học viên – giảng viên đến trường để nộp và thu bài lượng giá, giảm số tài liệu giấy cần in ấn, giảm bớt công việc hành chánh quản lý bài tập lượng giá.
• Có nhiều công cụ khác nhau cho phép hỗ trợ giảng viên – học viên như giúp: Phản hồi tức thời, chấm điểm tự động, cung cấp thông tin chú thích và tài liệu liên quan, quản lý trao đổi – phản hồi của giảng viên, thống kê báo cáo kết quả lượng giá…
• Cho phép theo dõi tiến trình học tập, làm việc, và kết quả đạt được của từng học viên trên hệ thống, giúp họ định hướng công việc cần thực hiện trong tương lai. Ví dụ như ghi nhận tiến độ hoàn thành bài học là 50% và thời gian kết thúc là trong 2 tuần…
• Cung cấp nhiều hình thức lượng giá đa dạng hơn so với giải pháp truyền thống. Ở đây có thể liệt kê các hình thức như sổ tay học tập cá nhân (portfolio), làm video, làm báo cáo trình chiếu, soạn bài Wiki…
6.4.2 Một số hình thức lượng giá trực tuyến
6.4.2.1 Lượng giá thái độ
• Thời gian hoạt động trên hệ thống trực tuyến, thời gian theo dõi bài giảng.
• Số bài giảng – tài liệu tham khảo đã xem, số bài trắc nghiệm đã làm.
• Điểm lượng giá cuối mỗi bài học.
• Tham gia đóng góp ý kiến trên diễn đàn.
• Tham gia xây dựng sổ tay học tập cá nhân portfolio.
6.4.2.2 Lượng giá kiến thức dạng trình bày
• Câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn (MCQ).
• Câu hỏi điền khuyết.
• Câu hỏi bắt cặp.
• Trả lời vấn đáp (có thể thực hiện trực tuyến bằng cách gửi tập tin âm thanh, hoặc tổ chức phỏng vấn trực tiếp như phương pháp thường qui).
• Gởi bài luận, ca bệnh lâm sàng.
6.4.2.3 Lượng giá kiến thức dạng chức năng
• Xây dựng báo cáo, làm poster, làm các sản phẩm hình ảnh, âm thanh, video…
• Tham gia trình bày trong lớp.
• Tham gia xây dựng nội dung mới trên Wiki.
• Tham gia đóng góp ý kiến cho bạn học cùng khóa (thông qua hình thức phản biện bài luận của nhau).
• Tham gia làm việc nhóm, xây dựng sản phẩm chung.
• Đánh giá báo cáo nghiên cứu.
• Làm bài thu hoạch cuối khóa.
|