Như đã trình bày ở mục trên, bản thân công cụ – chương trình phần mềm cho đào tạo trực tuyến không thể đảm bảo chất lượng giảng dạy và chỉ nên được xem là một tiện ích bổ sung làm cho bài giảng. Do vậy, điểm quan trọng cần chú ý là yếu tố sư phạm phải là yếu tố quan trọng đầu tiên so với các công cụ – chương trình phần mềm trực tuyến. Học viên sẽ nhận ra nhanh chóng đâu là hoạt động giúp họ đạt mục tiêu bài giảng và đâu là hoạt động không phù hợp. Một số điểm có thể cần lưu ý:
• Thiết lập danh sách các nguyên tắc sư phạm, từ đó lựa chọn giải pháp kỹ thuật phù hợp: Ví dụ như cái gì là chỉ số đầu ra của đào tạo, cái gì mà chúng ta muốn học viên biết – thực hiện được – trở thành? Chỉ cần đặt ra các câu hỏi đó thì chúng ta có thể biết cần phải dùng đến kỹ thuật trực tuyến nào để đạt được mục tiêu trên.
• Chương trình phần mềm chỉ là công cụ chứ không phải là mục đích: Khi thực hiện đào tạo trực tuyến, chúng ta có thể lựa chọn nhiều giải pháp kỹ thuật – công nghệ thông tin khác nhau. Tuy nhiên, công nghệ – kỹ thuật chỉ là yếu tố trợ giúp cho tiến trình học tập nhằm đạt hiệu quả cao nhất; chứ nó hoàn toàn không phải là mục đích của việc triển khai đào tạo trực tuyến như nhiều người từng nghĩ. Do vậy, yếu tố sư phạm phù hợp luôn là yếu tố chủ đạo.
• Các hoạt động cần phải liên đới đến tiến trình học tập, đến mục tiêu chương trình đào tạo. Cần thận trọng trong việc sử dụng kỹ thuật – công nghệ thông tin một cách phù hợp và tránh bị chạy theo những tính năng “hào nhoáng” của công nghệ mà quên mất mục đích của nó. Phải đảm bảo việc sử dụng công nghệ phải được lý giải bởi lợi ích sư phạm, bởi lợi ích đào tạo cụ thể.
|