Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


bài làm 4

(Tham khảo chính: tình huống )

Bài làm

Câu 1: Vấn đề sức khỏe hiện tại của bệnh nhân:

-Sinh học: 

Di chứng xuất huyết bán cầu não trái: Yếu nửa người phải, phụ thuộc hoàn toàn vào người nhà đối với các sinh hoạt-vệ sinh hằng ngày, sặc thức ăn. Liệt VII trung ương T, liệt khẩu cái mềm T, thực hiện ho khó khăn, liệt cơ thang T, đẩy lệch lưỡi sang T, yếu liệt không đồng đều tay chân bên phải.

Theo dõi tình trạng thiếu máu mạn do ăn uống kém, nuốt sặc, thể trạng kém, da niêm nhạt.

Rối loạn giấc ngủ

-Tâm lý: hay cáu gắt, giao tiếp khó khăn

-Gia đình và xã hội: Gia đình quan tâm đến tình trạng của bệnh nhân: được vợ và con trai đưa đến khám bệnh.

Câu 2: Các can thiệp để cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này:

-Sinh học: 

Tiếp tục Amlodipin 10mg 1v/ ngày: vì hiện tại mạch, huyết áp ổn.

Bổ sung thêm Aspirin 81mg  hay Clopidogrel 75mg  1v/ngày sau ăn no.

Làm xét nghiệm công thức máu để đánh giá và điều trị tình trạng thiếu máu nếu có.

Hỏi người chăm sóc trực tiếp bệnh nhân về lịch sinh hoạt cụ thể của bệnh nhân trong ngày, từ đó đánh giá và đưa ra lời khuyên cũng như chọn lựa thuốc để điều trị rối loạn giấc ngủ cho bệnh nhân.

Giải thích rõ với người nhà các vấn đề sức khỏe hiện tại của bệnh nhân. Sự  phối hợp, quan tâm của người nhà đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Cần phối hợp chuyên viên vật lý trị liệu để cải thiện di chứng xuất huyết não cho bệnh nhân.

 

-Tâm lý – gia đình – xã hội:

Tham vấn cho bệnh nhân, người thân, người chăm sóc trực tiếp cho bệnh nhân về bệnh tăng huyết áp, các di chứng của bệnh tai biến mạch máu não, cách ăn uống, tập luyện, sinh hoạt phù hợp với tình trạng bệnh nhân. Động viên bệnh nhân và người thân tích cực tham gia lịch tái khám đúng hẹn để kiểm soát bệnh ổn định, phòng ngừa tai biến tái phát.

@@@@

1)Vấn đề sức khỏe:

- Liệt nửa người phải sau xuất huyết bán cầu đại não bên trái cách đây một năm.

- Nghe kém.

- Tăng huyết áp chưa rõ mức độ đáp ứng với thuốc, sự kiểm soát huyết áp.

2)Can thiệp:

2.1 Tư vấn cho người chăm sóc người bệnh: hướng dẫn cách đo huyết áp tại nhà và ghi chép kết quả đo, duy trì thuốc hạ huyết áp theo toa thuốc BV cấp. Giải thích việc nghe kém sẽ hạn chế sự giao tiếp của người bệnh dẫn đến không thông hiểu giữa người bệnh với xung quanh, mất đi sự liên lạc với thế giới xung quanh thông qua âm thanh, cần cho người bệnh khám chuyên khoa tai mũi họng để cải thiện chức năng nghe. Hướng dẫn về những biến chứng có thể gặp tiếp theo do việc chăm sóc người bệnh không đúng cách như sặc thức ăn, loét, viêm phổi, sâu răng viêm nướu. Khuyên gia đình tăng cường sự giao tiếp với người bệnh, tập vận động thụ động tay chân bị liệt, động viên người bệnh tập vận động chủ động phần chi còn cử động được, cho người bệnh ra nơi thoáng mát tắm nắng buổi sáng, đi dạo trong công viên nhằm tạo tâm lý thoải mái, lạc quan nhằm giúp não có những suy nghĩ tích cực. Giải thích cho người chăm sóc cách cho người bệnh ăn để tránh sặc, cách vệ sinh răng miệng sau ăn, duy trì số bữa ăn và bữa ăn đủ dưỡng chất, duy trì vệ sinh cơ thể người bệnh. Động viên gia đình chấp nhận tình hình người bệnh có thể không khá hơn nhưng hợp tác điều trị để tình trạng không tệ thêm nữa duy trì lâu dài có thể.

2.2 Liên hệ chuyên khoa Tai mũi họng để sắp xếp khám điều trị thính lực, liên hệ BV để trao đổi thêm với tình hình kiểm soát huyết áp và việc kiểm tra các biến chứng khác do tăng huyết áp như thị lực, chức năng thận, chức năng tim (có cần uống Aspirin hàng ngày ?). Liên hệ chuyên khoa Phục hồi chức năng để xem có hình thức hỗ trợ điều trị giúp cải thiện chức năng vận động.

 

  • bài làm 1
  • bài làm 2
  • bài làm 3
  • bài làm 4
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Mở đầu

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Phối hợp chăm sóc sức khỏe giữa các tuyến y tế

    quản lý ngoại trú.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Tham khảo

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    giải phẫu bàn chân
    đau lưng nặng hơn vào buổi sáng
    81
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space