Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Các yếu tố thúc đẩy

(Tham khảo chính: ICPC )

Tăng cân do sự hấp thụ nhiều năng lượng hơn so với sự tiêu hao năng lượng. Đây là một so sánh tương đối. Do đó, mặc dù thông thường chúng ta quy kết tăng cân là do nguyên nhân tăng lượng thức ăn vào, tuy nhiên những nguyên nhân làm giảm chuyển hóa – giảm tiêu hao năng lượng cũng có thể là yếu tố thúc đẩy. Các nhóm yếu tố này sẽ làm cho việc tăng cân từ từ.
Mặc dù hầu hết mọi người ăn ít hơn khi họ đang buồn hoặc căng thẳng, nhưng có khoảng 15% - 25% người bị căng thẳng có phản ứng là ăn nhiều hơn, điều này dẫn đến béo phì.
Một số loại thuốc gây tăng cân. Steroids, thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), thuốc estrogen, thuốc chống trầm cảm ba vòng, các thuốc chống trầm cảm ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), và lithium có thể gây giữ nước, tăng cảm giác ngon miệng, và có thể làm tăng vài cân. Thuốc tránh thai đường uống gây tăng cân bằng cách gây giữ nước, tăng cảm giác ngon miệng, tăng hoạt động chuyển hóa. Các thuốc hướng thần (như thuốc chống trầm cảm ba vòng, một số phenothiazin) có thể gây cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, khi các loại thuốc chống trầm cảm có tác dụng giảm bớt trầm cảm thì sẽ làm giảm bớt các chứng biếng ăn do trầm cảm, từ đó gây tăng cân rõ rệt. Thuốc ứng chế beta cũng có thể gây tăng cân thông qua giảm hoạt động giao cảm. Ngừng hút thuốc lá có thể góp phần gây tăng cân tương đương với khoảng 200-300 kcal mỗi ngày.
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Đặc điểm bệnh nhân
  • Các triệu chứng kèm theo và các yếu tố cải thiện
  • Các yếu tố thúc đẩy
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Ngứa do cơ chế tâm lý (psychogenic itch)

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Đại cương

    1530/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Đánh giá người lớn bị đau nhiều khớp

    uptodate.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    DANTROLEN NATRI
    Tham khảo
    Bộ điều biến serotonin: Dược lý, cách dùng và tác dụng phụ
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space