Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Viêm da tay bóng nước (tổ đĩa)

(Tham khảo chính: ICPC )

 

Hình 3.38: Hình viêm da dạng tổ đĩa (trích từ www.medscape.com)
Viêm da tay bóng nước là bệnh da mãn tính tái diễn chưa rõ cơ chế bệnh sinh xuất hiện ở vùng ngón tay, lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân với đặc điểm chuyên biệt là các bóng nước kèm ngứa nhiều.
Về mặt dịch tể, bệnh thường gặp ở nữ hơn nam giới, biểu hiện nặng ở người có stress. 50% bệnh nhân có bệnh viêm da bóng nước ở tay ghi nhận có tiền căn viêm da cơ địa dị ứng. Một số tác giả ghi nhận có tỷ lệ cao có biểu hiện dị ứng với nickel hoặc với các tác nhân khác. Nguyên nhân của kiểu viêm da này còn chưa rõ. 
Đặc điểm lâm sàng là những mụn nước trong hoặc bóng nước trong xuất hiện ở lòng bàn tay và mặt bên của các ngón tay. Các mụn nước xuất hiện đột ngột và có thể kéo dài 2-3 tuần. Mụn nước hình đốm nhỏ nằm ở sâu phía dưới lớp thượng bì của da không kèm theo hồng ban tạo hình ảnh giống như các bột báng (từ tiếng anh là tapioca-like appearance). Bệnh xuất hiện thành từng đợt, tập tung chủ yếu ở lòng bàn tay trong 80% trường hợp, lòng bàn chân trong 10% trường hợp hoặc phối hợp cả hai trong 10% trường hợp còn lại.[5],[6]. Móng tay có nếp ngang cũng là một trong những đặc điểm của bệnh này
Việc điều trị dựa vào thuốc antihistamin toàn thân nhằm kiểm soát triệu chứng ngứa và phòng ngừa nhiễm trùng thứ phát. Nếu thất bại với antihistamin, có thể sử dụng thuốc corticoid thoa da tại chổ trong thời gian ngắn. 
 

  • Viêm da tiếp xúc do kích thích trực tiếp
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng
  • Viêm da tạng dị ứng
  • Viêm da tay bóng nước (tổ đĩa)
  • Viêm da tay dầy sừng hóa
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Đại cương

    1385/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    các nhóm kháng sinh

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Khám bệnh

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Thư viện tài liệu
    Ung thư lưỡi
    Đau cổ cấp, bán cấp hay mạn
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space