Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Xây dựng văn hóa mới về an toàn người bệnh

(Tham khảo chính: Quản lý phòng khám ngoại chẩn )

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), có thể định nghĩa đơn giản “An toàn người bệnh là việc ngăn ngừa các sai sót và sự cố có liên quan đến chăm sóc y tế, xảy ra cho người bệnh”[6]. Còn theo Cơ quan chất lượng và nghiên cứu sức khỏe Hoa kỳ (AHRQ) thì: “Một cách cơ bản, an toàn người bệnh là việc không gặp phải những tổn thương không mong muốn, có thể phòng ngừa được gây ra do chăm sóc y khoa. Những biện pháp can thiệp nhằm cải tiến an toàn người bệnh là những biện phát giúp giảm tần suất các sự cố có thể ngăn ngừa được”[3].
Vấn đề an toàn người bệnh được là một mắt xích không thể thiếu nhằm hạn chế tai biến – biến chứng, đảm bảo chất lượng điều trị, trực tiếp góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Do vậy, tại nhiều nước có nền y tế phát triển đã có những chính sách – giải pháp can thiệp nhằm cải thiện vấn đề này[5]. Một số giải pháp có thể áp dụng:
-    Tổ chức tập huấn – thảo luận – hướng dẫn làm thay đổi nhận định của nhân viên y tế về khía cạnh an toàn người bệnh theo chiều hướng tích cực.
-    Lồng ghép các hoạt động sáng kiến cải tiến nâng cao an toàn người bệnh vào kết hoạch đánh giá chất lượng hằng năm của đơn vị.
-    Ghi nhận - đánh giá – phân tích một cách hệ thống và liên tục các biến cố không mong muốn xảy ra trong đơn vị, từ đó đề xuất giải pháp tối ưu hệ thống, phòng ngừa biến cố trong tương lai.
-    Khuyến khích hoạt động báo cáo sự cố tự nguyện trong đơn vị thông qua nhiều hình thức khách nhau. 
-    Xây dựng và công bố rộng rãi qui trình xử trí giảm thiểu hậu quả một khi biến cố không mong muốn xảy ra trong đơn vị. Trong đó, qui trình tập trung ưu tiên bảo vệ sức khỏe người bệnh và nhân viên y tế, không đặt nặng vấn đề trừng phạt.
-    Xây dựng đơn vị chuyên trách giúp ghi nhận và phát triển các giải pháp về an toàn người bệnh.
-    Ban giám đốc tiếp nhận và giải quyết các sai sót – sai phạm một cách cởi mở, tích cực, hướng giải pháp hệ thống hơn là trừng phạt cá nhân cụ thể.
-    Đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học trong chẩn đoán và điều trị. Khuyến khích áp dụng y học chứng cớ vào trong chăm sóc bệnh nhân, ưu tiên áp dụng giải pháp có hiệu quả thật chuyên biệt cho từng trường hợp (patient centred care).  
-    Khuyến khích nhân viên tham gia đào tạo liên tục. Tổ chức tập huấn – cập nhật kiến thức – qui trình chuyên môn
-    Tham quan học tập các đơn vị triển khai thành công – điển hình về văn hóa an toàn người bệnh. Tham gia báo cáo – trao đổi kinh nghiệm quản lý xử trí biến cố - biến chứng. 
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Phân biệt nhóm nguyên nhân cụ thể
  • Xây dựng môi trường làm việc khó phạm lỗi
  • Xây dựng văn hóa mới về an toàn người bệnh
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    CLOTRIMAZOL

    uptodate.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Khám lâm sàng

    .....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Thoái hóa khớp liên mấu

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    video 1
    Thăm khám cho trẻ vị thành niên
    xẹp phổi hình dãy
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space