Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Đợt điều trị (episode of care)

(Tham khảo chính: nguyên lý y học gia đình )

Đợt điều trị có thể được định nghĩa là một gói các can thiệp nhằm quản lý một tình trạng sức khỏe đã có của bệnh nhân chuyên biệt trong một khoảng thời gian xác định. Ví dụ như đợt điều trị bệnh nhân bị loét thiểu dưỡng vùng chân thể hiện qua nhiều lần khám, chăm sóc, theo dõi và dùng thuốc khác nhau, bởi ê kíp bao gồm bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà.
Trước đây, số lượng công việc được đánh giá chủ yếu dựa trên số lần khám, số lần bệnh nhân tiếp xúc với đơn vị y tế. Tuy nhiên, một bệnh lý có thể được chăm sóc qua nhiều lần khám khác nhau, mỗi lần khám có thể theo dõi chăm sóc nhiều bệnh lý. Ngoài ra, bệnh nhân có thể mắc nhiều vấn đề sức khỏe các khác nhau, giải thích cho việc sử dụng nhiều thuốc khác nhau trong cùng một toa. Điều này cho thấy có sự khác nhau giữa số lần khám và số bệnh được chăm sóc. Do vậy, việc sử dụng số lần khám không cho phép phản ảnh đúng tính chất công việc của nhân viên y tế.
Đối với cách tiếp cận dựa trên đợt điều trị, mỗi vấn đề sức khỏe đều được đánh giá và theo dõi độc lập theo thời gian, từ đó cho phép chúng ta tiếp cận với số liệu một cách hiệu quả , đánh giá được chính xác hơn. Việc áp dụng đợt điều trị sẽ xóa dần hình thức chi trả dựa trên lần khám, dựa trên thủ thuật… không phản ánh thực chất chất lượng công việc. 
Do tính chất của cách tiếp cận đánh giá công việc dựa trên nhu cầu điều trị thực tế, tại một số nước đã ứng dụng cách đánh giá này trong chi trả chi phí bảo hiểm y tế. Đây chính là hình thức chi trả theo chất lượng, phản ánh mối quan hệ cung cấp dịch vụ y tế dựa trên chất lượng, dựa trên tổng thể nhắm đến lợi ích của bệnh nhân được điều trị, đồng thời khuyến khích nâng cao chất lượng công việc của nhân viên y tế. 
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Cấu trúc bệnh án hướng bệnh nhân và vấn đề sức khỏe
  • ICPC2 bộ danh mục vấn đề sức khỏe
  • Biểu mẫu SOAP
  • Đợt điều trị (episode of care)
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Đại cương

    2760/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Viêm da bọng nước

    ICPC.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Sang thương da nguyên phát

    ICPC.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Dạng thuốc cho mũi, tai và mắt
    Xquang ngực bình thường
    Sinh bệnh học của khò khè
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space