Mô hình chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm đang dần trở thành xu hướng chủ đạo trong y khoa hiện đại. Mô hình này được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho cả nhân viên y tế và người bệnh.
Lợi ích đối với nhân viên y tế:
1. Nâng cao hiệu quả công việc:
• Khi người bệnh tham gia tích cực vào quá trình điều trị, họ sẽ tuân thủ phác đồ điều trị tốt hơn, giúp nâng cao hiệu quả điều trị.
• Việc trao đổi thông tin cởi mở giữa nhân viên y tế và người bệnh giúp giảm thiểu sai sót y tế.
2. Tăng cường sự hài lòng trong công việc:
• Khi được tôn trọng và tham gia vào quá trình điều trị, người bệnh sẽ có thái độ tích cực hơn, tạo môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên y tế.
• Mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên y tế và người bệnh giúp nâng cao sự hài lòng trong công việc cho người nhân viên y tế, giúp họ tránh bị các stress công việc.
3. Nâng cao năng lực chuyên môn:
• Mô hình này khuyến khích nhân viên y tế học hỏi kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và thấu hiểu người bệnh.
• Việc hợp tác với người bệnh giúp nhân viên y tế phát triển tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề. Các thông tin phản hồi từ người bệnh sẽ giúp nâng cao năng lực chuyên môn
Lợi ích đối với người bệnh:
1. Nâng cao chất lượng điều trị:
• Khi được tham gia vào quá trình điều trị, người bệnh sẽ đưa ra được những quyết định phù hợp với bản thân trên cơ sở cung cấp các thông tin đặc trưng của từng người bệnh.
• Việc tuân thủ phác đồ điều trị và có lối sống lành mạnh giúp người bệnh mau hồi phục, có được tình trạng sức khỏe tốt hơn.
2. Tăng cường sự hài lòng với dịch vụ y tế:
• Người bệnh được tôn trọng, được lắng nghe và được tham gia vào quá trình điều trị sẽ cảm thấy hài lòng hơn với dịch vụ y tế.
• Mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên y tế giúp người bệnh cảm thấy an tâm và tin tưởng.
3. Nâng cao nhận thức về sức khỏe:
• Khi tham gia vào quá trình điều trị, người bệnh sẽ học hỏi được nhiều thông tin về sức khỏe của bản thân.
• Việc có kiến thức về sức khỏe giúp người bệnh phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.
|