Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Chăm sóc hướng gia đình

(Tham khảo chính: Nguyên lý y học gia đình )

Yếu tố gia đình có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh những bệnh lý di truyền hiển nhiên, ở nhiều bệnh lý có tính gia đình, trong đó bệnh lý có khởi phát, tiến triển hay không là do nhiều yếu tố tác động bao gồm : cơ địa đặc biệt mẫn cảm (có tính di truyền) và các yếu tố bên ngoài tác động. 
Những người chung sống dưới một mái nhà sẽ cùng chia sẽ một môi trường sống chung và do đó có thể có cùng một vấn đề sức khỏe (dù không hề có tính di truyền). Một nguồn ô nhiễm không khí gần nhà, ô nhiễm tiếng ồn, chất thải công công nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, v.v…các bệnh lây nhiễm qua không khí, qua côn trùng, v.v… là những ví dụ. 
Những sở thích, thói quen sống có liên quan đến sức khỏe có thể có nhiều tương đồng trong cùng một gia đình ; do quen, do quan điểm sống, kinh nghiệm gia đình, giáo dục, điều kiện xã hội v.v… Ví dụ : Một người nội trợ có sở thích ăn mặn thì những thành viên khác trong gia đình sẽ dần quen với việc ăn mặn. 
Các mâu thuẩn tình cảm trong gia đình có thể ảnh hưởng đến tâm lý của các thành viên ; mối liên hệ trong gia đình chặt chẽ gần gũi hay lõng lẻo xa cách sẽ khiến bệnh nhân có hay không thể chia sẽ tâm sự cũng như tìm kiếm sự giúp đỡ, từ đó tác động đến tâm lý của bệnh nhân cũng như các vấn đề sức khỏe khác, các bệnh tâm thể, thậm chí là cả một số vấn đề thực thể.  
Chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý hướng gia đình trong ngành YHGĐ cho phép người BSGĐ có cái nhìn cũng như có can thiệp một cách tổng thể. Điều này cho phép người BSGĐ xử lý vấn đề sức khỏe từ gốc rễ của vấn đề (nếu có). Ở một số trường hợp, các cá nhân khác trong gia đình có thể đóng vai trò tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Do đó trong YHGĐ, mỗi gia đình có thể được coi như một đơn vị chăm sóc. Cải thiện sức khỏe cho từng cá nhân và cho cả gia đình có thể tác động đến cả cộng đồng.  
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Chăm sóc ban đầu
  • Chăm sóc toàn diện
  • Chăm sóc liên tục
  • Phối hợp chăm sóc y tế
  • Chăm sóc hướng phòng bệnh, hướng cộng đồng
  • Chăm sóc hướng gia đình
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Babylon Health

    Võ Thành Liêm.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Sàng lọc phát hiện bệnh

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Công cụ riêng của chương trình

    CME AI trong y khoa.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Ngoại tâm thu thất nhịp ba (ECG Ví dụ 3)
    Quy trình kỹ thuật mở khí quản cấp cứu
    Dinh dưỡng
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space