Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Đặt vấn đề

(Tham khảo chính: Nguyên lý y học gia đình )

–    Không bàn đến khía cạnh điều trị, hiện nay hệ thống y tế nước ta vẫn còn một số tồn tại cần cải thiện. Vấn đề đầu tiên có thể thấy là quan hệ giữa bác sĩ điều trị và bệnh nhân/thân nhân bệnh nhân. Ta có thể thấy rỏ xu hướng gia tăng các vụ kiện cáo nhân viên y tế trong thời gian gần đây. Đó là do sự thiếu lòng tin của bệnh nhân và thân nhân đối với nhân viên y tế cũng như thiếu một sự gắn kết lâu dài giữa người bác sĩ và bệnh nhân. Đa số bệnh nhân còn chủ quan, chỉ đến bác sĩ khi có vấn đề sức khỏe nào đấy, sau đó thậm chí không hề tái khám theo lịch hẹn. Khi cần thiết, bệnh nhân thường chọn một bác sĩ bất kỳ hoặc theo lời giới thiệu nào đấy nên luôn sẵn tâm trạng nghi ngờ bác sĩ và có xu hướng đổ lỗi cho bác sĩ về tất cả các diễn biến nặng nào khác, đôi khi có thể chỉ do ngẫu nhiên xảy ra. Điều này càng tăng nặng hơn khi mà các tuyến sau thường không giải thích rỏ ràng về bệnh tật cho bệnh nhân và thân nhân, nói sơ sài, mơ hồ, thậm chí đôi khi đưa ra những tuyên bố quy kết chủ quan, thiếu tế nhị.
–    Vấn đề bất cập thứ hai cần nói đến là mối quan hệ giữa các đồng nghiệp trong ngành. Có một thực tế là với các trường hợp phải nhập viện, bệnh nhân thường nhờ vả người quen trong nghề y “gửi gắm” bác sĩ điều trị; hy vọng có được thông tin chính xác, được giải thích bệnh rỏ ràng, cũng như những lời khuyên cụ thể hơn. Đây là một lợi thế nếu như ta đã có quan hệ quen biết trước đó với một nhân viên nào đó trong khoa. Ngược lại có một thực tế đáng buồn là ở nhân viên một số cơ sở sẽ có tư tưởng “đề phòng” nếu biết được bệnh nhân đang nằm viện có người nhà là bác sĩ. 
–    Như vậy, cần có những thay đổi sâu sắc trong hệ thống y tế của nước ta để vừa đảm bảo được quyền lợi chính đáng của bệnh nhân, vừa đảm bảo hoạt động của nhân viên y tế được bảo vệ. Cần có những thay đổi để mỗi công dân đều được theo dõi, bảo vệ sức khỏe ngay từ khi chưa có bệnh và song song trong quá trình đó hình thành mối quan hệ gắn kết, tin tưởng lâu dài với một người bác sĩ (hoặc một cơ sở y tế). Người bác sĩ này (hoặc cơ sở này) sẽ theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân một cách tổng quát, toàn diện và lâu dài, cả trong các khía cạnh phòng bệnh và chữa bệnh, trong bối cảnh gia đình, cộng đồng và môi trường của bệnh nhân đó. Trong trường hợp bệnh nhân phải nhập viện hoặc cần những can thiệp chuyên khoa khác, đây sẽ là cầu nối giữa bác sĩ điều trị và bệnh nhân/thân nhân bệnh nhân, thông tin chi tiết về tiền sử bệnh trước đó cho bác sĩ tại bệnh viện, nắm thông tin phản hồi từ phía bệnh viện, giải thích rỏ hơn hoặc tư vấn thêm cho gia đình nếu có nhu cầu. 
 

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Mục tiêu đào tạo
  • Đặt vấn đề
  • Đề án Xây dựng và phát triển mô hình phòng khám Bác sĩ gia đình
  • Nguyên lý y học gia đình
  • Tóm tắt
  • Từ khóa
  • Tài liệu tham khảo
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    chăm sóc liên tục

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Liều lượng thuốc chống lao

    4263/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    1.2. Chăm sóc sức khỏe toàn diện

    DỰ ÁN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Y TẾ PHỤC VỤ CẢI CÁCH HỆ THỐNG Y TẾ.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    CÁC YẾU TỐ TIÊN LƯỢNG CUỘC ĐẺ VÀ CHẨN ĐOÁN CHUYỂN DẠ
    PHÁ THAI AN TOÀN
    câu hỏi
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space