Dickson và cộng sự đã đưa ra 4 cách chính để rèn luyện kỹ năng giao tiếp bao gồm
- Học theo mô phỏng công việc ( doing the job): Là phương pháp truyền thống hay được sử dụng. Phương pháp này yêu cầu các cán bộ y tế mới vào nghề sẽ tự tìm hiểu kiến thức để nâng cao kỹ năng giao tiếp khi tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên phương pháp này có hạn chế là việc học kỹ năng giao tiếp chỉ được thực hiện trên các tình huống , nên có thể không có được cảm xúc thật như khi đứng trước một người bệnh.
- Đào tạo trực tiếp (Directed training): Là mô hình đào tạo kỹ năng giao tiếp trên lớp học và thường liên quan nhiều lý thuyết hơn là thực hành. Mô hình này chủ yếu hướng dẫn học viên học cách tư duy. Điểm hạn chế của phương pháp này là học tập chỉ diễn ra trên lớp và không có hoàn cảnh thực tế, do đó, các kỹ năng được học có thể không được áp dụng trên thực tế.
Quan sát những đông nghiệp có kinh nghiệm (Model the master): Mô hình này là mô hình học tập cổ điển, yêu cầu các nhân viên mới phải quan sát những đồng nghiệp
hoặc những người có kinh nghiệm về giao tiếp khi họ tiếp xúc với người bệnh. Điểm yếu của phương pháp này là làm cho người bệnh rập khuôn theo cách của người đi trước mà thiếu đi tính sáng tạo. Người học có xu hướng chỉ thực hiện những kỹ năng mà họ quan sát thấy và có thể sẽ học cả những lỗi sai và điểm yếu của đồng nghiệp.
- Đào tạo dựa trên công việc ( Doing-based training): Cách tiếp cận này hướng người bệnh vào thực hành. Người học thực hành những kỹ năng được đào tạo và nhận được những phản hồi của giáo viên và những người quan sát về phần thực hành của họ. Những phản hồi đó sẽ được sử dụng để rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo.
Cách tốt nhất là nên kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau để rèn luyện kỹ năng giao tiếp chứ không nên chỉ áp dụng một phương pháp. Điều quan trọng để rèn luyện các kỹ năng giao tiếp hiệu quả cần phải có cá điều kiện sau:
- Thu thập thông tin thông qua các khóa đào tạo về các kỹ năng sẽ được sử dụng để
cải thiện phương pháp đào tạo kỹ năng giao tiếp.
- Có cơ hội để thực tập những kỹ năng này trên thực tế hay thực tập dựa trên các tình huống đóng vai dưới những điều kiện được kiểm soát.
- Sau khi thực tập cần nhận được thông tin phản hồi của giáo viên, bạn bè và đồng nghiệp
- Rút kinh nhiệm cho những lần giao tiếp tiếp theo.
|