Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Run đến gần vị trí chính xác

(Tham khảo chính: Võ Thành Liêm )

1. Run do nguyên nhân tiền đình - tiểu não

Run do nguyên nhân tiền đình - tiểu não có thể biểu hiện ra lâm sàng ở thể run tư thế, run khi cử động hoặc run khi đến gần vị trí chính xác (hay còn gọi là run chủ ý). Đối với trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân có thể ghi nhận tình trạng run xuất hiện khi nghỉ. Tần số run thường rất thấp vào khoảng 3-4 nhịp/giây, thường đi kèm với rối loạn phối hợp (dấu thất điều – ataxia = rối loạn phối hợp các hoạt động tự chủ) và rối loạn điều hòa cử động của các nhóm cơ đối vận (dysmetria, thể hiện bằng việc cử động không chính xác trong không gian).

Rối loạn phối hợp được ghi nhận với tình trạng rối loạn dáng đi và giữ thăng bằng của cơ thể, khó khăn khi xoay người. Bệnh lý xuất hiện khi có tổn thương ghi nhận ở một trong các cơ quan tham gia điều hòa hoạt động tư thế bao gồm tiểu não, mắt và bộ phận điều khiển mắt (các cơ vận nhãn), cảm giác gân xương và hệ tiền đình ốc tai. Nghiệm pháp lâm sàng đặc thù là dấu bước đi hình sao, dấu Romberg dương tính. Đối với rối loạn điều hòa thì ghi nhận ngón tay đảo tròn khi trỏ gần vào điểm di động. Việc tiếp cận chẩn đoán trong trường hợp này có thể tham khảo thêm bài tiếp cận bệnh nhân bị chóng mặt.

2. Run do bệnh lý trung não (midbrain injury – rubral tremor – Holmes tremor)

Là tình trạng bệnh lý tổn thương tại vùng trung não (midbrain), có thể kèm theo các thương tổn phối hợp vùng cuống tiểu não trên (superior cerebellar peduncle), liềm đen (chất đen – substantial nigra cạnh nhân đỏ), và nhân đỏ tại vùng trung não. Tổn thương vùng này làm ảnh hưởng đến các tín hiệu thần kinh từ tiểu não đến các nhân vận động tại vùng hạ đồi. Biểu hiện run của thể này thường có tần số thấp (3-5 nhịp/giây) so với thể run điển hình của bệnh Parkinson (5-7 nhịp/giây). Đặc điểm của thể bệnh này là có thể có xuất hiện run khi nghỉ, run khi cử động tay-chân và đặc thù là xuất hiện ngón tay đảo tròn khi đến gần vị trí chính xác.

3. Các nguyên nhân khác

Trong nhóm run chủ ý, bên cạnh nguyên nhân tiền đình – tiểu não, một số nguyên nhân khác cũng có thể gây bệnh cảnh tương tự như: bệnh xơ cứng rải rác (multiple sclerosis, tổn thương trung não, tai biến mạch máu não, thoái hóa não vùng tiểu não có tính di truyền, các thể nặng của bệnh run vô căn đều có thể tiến triễn đến thể run chủ ý, bệnh não Wilson, bệnh thoái hóa não do gan, ngộ độc thủy ngân... Các bệnh lý thần kinh ngoại biên đều có thể gây biểu hiện giống như run chủ ý như hội chứng Guillain-Barré, viêm đa dây thần kinh ngoại biên thoái dưỡng bao myelin. Mức độ triệu chứng bao gồm tần số run và biên độ run phụ thuộc vào mức độ yếu cơ và rối loạn cảm giác gân xương của vùng cơ liên đới.

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Run khi nghỉ
  • Run khi duy trì tư thế nhất định
  • Run khi cử động
  • Run đến gần vị trí chính xác
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Phù niêm trước xương chày (pretibial myxedema)

    Q-codes.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Protein niệu

    3931/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Thực hiện xét nghiệm phát hiện nhiễm mới hiv và sử dụng số liệu xét nghiệm phát hiện nhiễm mới hiv trong phòng, chống hiv/aids

    2834/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    Viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm khớp vẩy nến
    Quy trình điều trị bệnh da bằng uvb dải hẹp toàn thân
    Thăm khám
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space