Logo Xem trang đào tạo trực tuyến arrow1
space


Run khi nghỉ

(Tham khảo chính: Võ Thành Liêm )

Run khi nghỉ còn được gọi là run kiểu Parkinson do nhóm bệnh này chiếm đa số. Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân khác cũng có thể gây biểu hiện lâm sàng tương tự.

1. Bệnh Parkinson nguyên phát (idiopathic Parkinson disease):

Bệnh Parkinson là tình trạng rối loạn thoái hóa diễn tiến và mãn tính của não, được thể hiện bằng 4 dấu chứng gợi ý điển hình: run khi nghỉ, tăng trương lực cơ, rối loạn cử động chậm và rối loạn thăng bằng dáng đi.

Thể điển hình bắt đầu bằng tình trạng run tại một tay, có thể diễn tiến đến run tại chân cùng bên hoặc có thể có run ở phần cơ thể đối diện. Run tại tay và chân thường gặp trong bệnh Parkinson hơn so với bệnh run vô căn (thể run khi cử động). Run vùng đầu mặt cũng có thể xuất hiện nhưng hiếm khi gây run cả vùng đầu (khác với thể run do các bệnh lý về run vô căn và bệnh tiểu não).

Nếu run xuất hiện tại các ngón tay thì gây biểu hiện “ngón tay đếm tiền” hay “ngón tay quấn thuốc lá”, nếu xuất hiện ở cổ tay thì gây biểu hiện “bàn tay rung chuông”.

Chẩn đoán chủ yếu dựa vào lâm sàng với bệnh cảnh run xuất hiện khi nghỉ kèm 4 dấu chứng đặc trưng. Các khảo sát hình ảnh học chẩn đoán thường không cung cấp thông tin đặc hiệu. Bên cạnh đó, nếu run thuyên giảm với điều trị thử với dopamin thì đây cũng là thông tin quan trọng hướng đến chẩn đoán thể bệnh Parkinson.

Có những trường hợp bệnh nhân chỉ có biệu hiện đơn thuần với rối loạn run khi nghỉ với biên độ thấp vùng tay hoặc cằm. Bệnh có thể diễn tiến kéo dài nhiều năm mà không dẫn đến các rối loạn điển hình khác; do vậy thể bệnh này còn được gọi là bệnh Parkinson ưu thế run (tremor-dominant Parkinson disease).

2. SWEDDs (Scans Without Evidence of Dopaminergic Deficit)

Bệnh này được sử dụng để chỉ những bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng run bàn tay khi nghỉ và run tư thế giống như giai đoạn sớm của bệnh Parkinson, nhưng bệnh không diễn tiến đến run lan tỏa như bệnh Parkinson3. Bệnh cũng không gây các triệu chứng điển hình thường có của bệnh Parkinson như rối loạn trương lực cơ, rối loạn thăng bằng dáng đi và rối loạn cử động chậm. Điểm đặc thù là bệnh nhân không có ghi nhận bất kỳ bằng chứng nào cho thấy có thiếu hụt dopamin trên hình ảnh học chẩn đoán thần kinh, do vậy được xem là thể bệnh riêng tách bạch so với cả nhóm bệnh Parkinson ưu thế run (tremor-dominant Parkinson disease)3.

Tải về tài liệu chính .....(xem tiếp)

  • Run khi nghỉ
  • Run khi duy trì tư thế nhất định
  • Run khi cử động
  • Run đến gần vị trí chính xác
  • space
    Tài liệu đào tạo liên tục
    1-hình 1
    Thiếu máu ở bệnh thận mạn

    3931/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm

    2058/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    1-hình 1
    Sẹo hẹp thanh khí quản

    5643/QĐ-BYT.....(xem tiếp)

    Kiến thức nhanh
    hệ đại học
    CLOFIBRAT
    Đặc điểm bệnh nhân ợ hơi
    

    Phụ trách admin BS Trần Cao Thịnh Phước (phuoctct@pnt.edu.vn)

    Phụ trách chuyên môn TS Võ Thành Liêm (thanhliem.vo@gmail.com)

    space