|
Mục tiêu: Kiểm tra mức độ hiểu biết (lĩnh vực nhận thức) của người học trước khi họ thực hành. Bước này có thể xem là động tác chuyển giao trách nhiệm "tư duy" cho người học.
Cách thực hiện:
• Vai trò được đảo ngược. Người học sẽ là người ra chỉ dẫn, giảng viên – báo cáo viên sẽ là người thực hiện.
• Giảng viên – báo cáo viên cầm dụng cụ và nói: "Bây giờ, anh/chị hãy hướng dẫn tôi thực hiện kỹ năng này. Tôi sẽ làm chính xác những gì anh/chị nói."
Bước này cho phép bạn đánh giá xem người học đã thực sự hiểu quy trình và logic hay chưa, trước khi để họ chạm vào mô hình hay bệnh nhân. Nếu họ chỉ dẫn sai, bạn có thể dừng lại và sửa chữa ngay lập tức. Đây là một bước kiểm tra an toàn cực kỳ hiệu quả. Khi giảng viên thực hiện các động tác theo hướng dẫn của học viên, chúng ta có điều kiện để đi sâu vào các khía cạnh của kỹ thuật (tư thế, vị trí, đặc điểm kỹ thuật, biến chứng, tình huống cần xử lý…)
Ví dụ: Người học nói: "Đầu tiên, thầy hãy sát khuẩn vị trí tiêm." Bạn thực hiện. "Tiếp theo, thầy hãy cầm kim và đâm vào tĩnh mạch." Bạn có thể hỏi lại: "Tôi sẽ cầm kim như thế nào? Góc độ bao nhiêu?" để kiểm tra sự hiểu biết chi tiết của họ.
|